Hoảng loạn khắp châu Á, Vn-Index thủng 1.200 điểm, cổ sàn la liệt, đã đến lúc “vào việc”?

VN-Index sụt giảm mạnh, liệu có phải là cơ hội mua vào?

VN-Index đã một lần nữa bị chọc thủng mốc 1.200 điểm, đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/8 với mức giảm mạnh 48 điểm, xuống mức 1.188 điểm. Đây là phiên giảm mạnh thứ hai chỉ sau phiên giảm 59 điểm hồi tháng 4. Toàn bộ ba sàn chứng khoán ghi nhận 845 mã giảm, trong đó có 127 mã giảm sàn.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm

Sự sụt giảm của VN-Index chủ yếu xuất phát từ yếu tố bên ngoài, bao gồm tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông và sự mạnh lên của đồng Yên Nhật. Căng thẳng giữa Iran và Israel đang leo thang, khiến nhà đầu tư lo ngại về khả năng xảy ra xung đột. Đồng Yên Nhật Bản tăng giá mạnh lên mức cao nhất kể từ tháng 3 so với đồng USD, gây áp lực lên các công ty xuất khẩu của Nhật Bản và khiến thị trường chứng khoán Nhật Bản (Nikkei) giảm mạnh 13,47% trong phiên giao dịch ngày 5/8. Sự sụt giảm của Nikkei đã ảnh hưởng tiêu cực đến các thị trường khác trong khu vực châu Á, bao gồm Việt Nam.

Sự tương đồng và khác biệt so với năm 2020

Sự sụt giảm hiện tại gợi nhớ lại tình trạng bán tháo trên diện rộng diễn ra vào năm 2020 khi dòng vốn toàn cầu rút khỏi mọi tài sản. Tuy nhiên, khác biệt chính là hiện nay tất cả các tài sản, bao gồm USD, vàng, chứng khoán, hàng hóa, đều giảm giá, ngoại trừ trái phiếu. Năm 2023, chỉ số Topix của Nhật Bản tăng mạnh do đồng Yên suy yếu, nhưng hiện tại chỉ số này lại giảm mạnh do đồng Yên tăng giá. Điều này cho thấy sự dịch chuyển nhanh chóng của dòng tiền toàn cầu.

Dòng tiền toàn cầu và triển vọng cho VN-Index

Trong thời gian gần đây, dòng tiền toàn cầu đã đổ vào các thị trường có tỷ trọng cổ phiếu công nghệ cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Nasdaq. Tuy nhiên, do tỷ trọng cổ phiếu công nghệ thấp, VN-Index tăng trưởng chậm hơn so với các thị trường này. Ngoài ra, thị trường Việt Nam còn chịu áp lực từ nhóm Ngân hàng và Bất động sản, hai nhóm vốn hóa lớn chiếm tỷ trọng cao. Lo ngại về bất động sản và nợ xấu tăng cao trong ngành Ngân hàng đã khiến thị trường suy giảm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối Nghiên cứu và Phân tích nhóm khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta, dòng tiền toàn cầu đang trong giai đoạn bán ra chốt lời ở những thị trường đã tăng giá. Ông Minh dự đoán dòng tiền sẽ sớm tìm đến các thị trường có định giá rẻ và tỷ giá hạ nhiệt, trong đó có Việt Nam. Ông cho rằng VN-Index sẽ sớm hồi phục và duy trì ở mức 1.200-1.210 điểm do định giá thấp, tạo cơ hội cho nhà đầu tư mua vào để tìm kiếm lợi nhuận.

Các yếu tố hỗ trợ VN-Index trong tháng 8

Ông Minh dự đoán VN-Index sẽ tăng điểm trong tháng 8 do kỳ vọng Fed giảm lãi suất vào tháng 9 và quá trình nâng hạng của thị trường Việt Nam. Ông cũng cho rằng các sự kiện kinh tế trong tuần này, bao gồm chỉ số ngành dịch vụ ISM và báo cáo lao động, sẽ cung cấp thông tin tích cực cho thị trường.

Kết luận

VN-Index đã sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 5/8 do tình hình căng thẳng quốc tế và sự mạnh lên của đồng Yên Nhật. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sự sụt giảm này là cơ hội mua vào cho nhà đầu tư do định giá thấp của thị trường và kỳ vọng Fed giảm lãi suất vào tháng 9. VN-Index được dự đoán sẽ tăng điểm trong tháng 8 với sự hỗ trợ từ các yếu tố kinh tế tích cực.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top