Lãi vay cho người mua nhà ở xã hội có thể giảm 3-5%

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Tiến độ giải ngân và những thách thức

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, tính đến ngày 5/8, mới có 34/63 tỉnh thành công bố 78 dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi theo gói 120.000 tỷ đồng trên cổng thông tin điện tử. Tổng số tiền đã được giải ngân là 1.344 tỷ đồng, bao gồm 1.295 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án và 49 tỷ đồng cho người mua nhà tại 5 dự án.

Giảm lãi suất cho vay: Hỗ trợ người mua nhà tiếp cận nguồn vốn

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được triển khai nhằm hỗ trợ chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội, công nhân vay với lãi suất thấp hơn thị trường từ 1,5-2%. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đang đề xuất giảm thêm lãi suất cho vay với khách hàng mua nhà từ 3-5%, giữ nguyên mức hỗ trợ 1,5-2% với chủ đầu tư. Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ đều đồng thuận với đề xuất này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người mua nhà tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội: Tiến độ chậm, áp lực lớn

Bên cạnh gói tín dụng ưu đãi, Chính phủ đang triển khai Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp đến năm 2030. Mục tiêu năm nay là hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ, tuy nhiên, nửa đầu năm mới chỉ thực hiện được hơn 3.100 căn. Việc thực hiện Đề án gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, bộ ngành, địa phương để đảm bảo tiến độ.

Thách thức trong triển khai dự án nhà ở xã hội

Theo báo cáo mới nhất, từ năm 2021 đến nay, cả nước có 619 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô hơn 561.800 căn. Tuy nhiên, chỉ có 79 dự án hoàn thành cung cấp ra thị trường khoảng 40.700 căn hộ, chiếm tỷ lệ 7,2% so với quy mô các dự án được triển khai. Các dự án còn lại đang trong quá trình triển khai, bao gồm 128 dự án đã được cấp phép, khởi công xây dựng và 412 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Giải pháp thúc đẩy triển khai dự án nhà ở xã hội

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo, kiểm tra việc đầu tư xây dựng dự án, đảm bảo chất lượng, đủ hạ tầng kỹ thuật, xã hội, dịch vụ thiết yếu. Đồng thời, căn cứ điều kiện từng địa phương, nhà chức trách sẽ có cơ chế, giải pháp cụ thể rút ngắn thủ tục trong lập, duyệt dự án, giao, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, bố trí xây dựng…


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top