Vì sao chứng khoán bị bán tháo phiên đầu tuần?

VN-Index giảm mạnh nhất kể từ 15/4, mất hơn 48 điểm (3,92%)

Phiên đầu tuần, VN-Index đã giảm mạnh, mất hơn 48 điểm (3,92%), đánh dấu phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 15/4. Chỉ số của HoSE cũng lùi về dưới mức tâm lý 1.200 điểm, được xem là vùng hỗ trợ quan trọng của thị trường.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm

Theo các chuyên gia phân tích, diễn biến tiêu cực trên khắp các thị trường tài chính toàn cầu, lo ngại khủng hoảng kinh tế và căng thẳng địa chính trị đã ảnh hưởng tâm lý thị trường. Hiệu ứng tâm lý khiến nhà đầu tư ồ ạt bán tháo, tạo áp lực bán mạnh lên thị trường. Việc chỉ số giảm nhanh với biên độ cao không phải do bán giải chấp, mà chủ yếu đến từ lo ngại thị trường sẽ xấu hơn, nhà đầu tư cắt lỗ chủ động hoặc chốt bớt các khoản đầu tư còn có lãi.

Tác động của thị trường quốc tế và nội địa

Diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á cũng ảnh hưởng đến hành động của nhà đầu tư trong nước. Ngoài ra, hiện tượng cơ cấu nhiều tài khoản chứng khoán cũng gia tăng tác động xấu lên thị trường. Trong nước, áp lực giải chấp dư nợ margin và cắt lỗ cũng gia tăng mạnh, góp phần khiến VN-Index giảm điểm.

Dự báo về thị trường chứng khoán trong thời gian tới

Các chuyên gia đều đồng ý rằng rủi ro vẫn hiện hữu cho thị trường chứng khoán. Dự báo ngắn hạn, VN-Index có khả năng tiếp tục điều chỉnh về 1.150-1.170 điểm, tương ứng vùng giá thấp nhất kể từ tháng 4. Tuy nhiên, cũng có chuyên gia cho rằng VN-Index sẽ tạo đáy tại khu vực hỗ trợ 1.200-1.220 điểm trong tuần này, sau đó thị trường tiếp tục tích lũy khu vực 1.220-1.260 điểm.

Rủi ro và khuyến nghị cho nhà đầu tư

Các rủi ro hiện hữu cho thị trường chứng khoán bao gồm động lượng thị trường xấu, áp lực call margin chéo tiếp tục xảy ra, căng thẳng địa chính trị Israel – Iran leo thang, rủi ro kinh tế Mỹ suy thoái nhẹ và việc thắt chặt chính sách tiền tệ bất ngờ của ngân hàng trung ương Nhật Bản. Do đó, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế phòng thủ với tỷ trọng cổ phiếu hợp lý, cân bằng tỷ trọng cổ phiếu an toàn với cổ phiếu đầu cơ, tránh sử dụng đòn bẩy trong thời gian này.

Nhận định tích cực về triển vọng dài hạn

Mặc dù thị trường chứng khoán đang đối mặt với nhiều thách thức, một số chuyên gia vẫn giữ quan điểm tích cực về triển vọng dài hạn. Áp lực giảm được cho là sẽ không quá mạnh như thời điểm Covid-19 và giai đoạn nửa cuối năm 2022. Phiên giảm sâu đã tạo ra mặt bằng định giá hấp dẫn hơn, đặc biệt là với định giá P/E của thị trường đã về thấp hơn 11 lần. Các yếu tố cơ bản của thị trường và nền kinh tế hiện tại cũng không cho thấy diễn biến nào quá xấu. Do đó, VN-Index có khả năng phục hồi trong thời gian tới.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top