Chứng khoán tháng 8: Thận trọng đứng ngoài hay mạnh dạn tìm cơ hội?

Thị trường chứng khoán tháng 8: Thận trọng hay nắm bắt cơ hội?

Thị trường chứng khoán mở đầu tháng 8 với sắc đỏ, giảm gần 50 điểm trong phiên giao dịch ngày 05/08. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn về triển vọng của thị trường trong tháng 8 và cách thức đầu tư phù hợp. Bài viết này sẽ phân tích tình hình thị trường, điểm sáng và rủi ro, đồng thời đưa ra những lời khuyên đầu tư cho nhà đầu tư.

Thị trường khó dự báo, cần thận trọng

Tháng 8 năm nay trùng với tháng 7 âm lịch, do đó tâm lý nhà đầu tư trong nước có thể hạn chế hoạt động. Trong những năm trước, thị trường tăng trưởng mạnh trong tháng 7 âm lịch chủ yếu do khối ngoại mua mạnh. Tuy nhiên, hiện tại dòng tiền trong nước yếu, cộng với diễn biến không rõ ràng của khối ngoại khiến động lực của thị trường chưa rõ ràng. Phiên giảm điểm mạnh ngày 05/08 cũng cho thấy áp lực margin đang gia tăng.

Bối cảnh thế giới đang xấu đi khiến các nhà đầu tư đang dần rút khỏi tài sản rủi ro cao, bao gồm chứng khoán Việt Nam. Nhật Bản tăng lãi suất đã khiến thị trường chứng khoán nước này giảm mạnh, kéo theo sự sụt giảm của các thị trường khác, trong đó có Việt Nam. Diễn biến địa chính trị phức tạp và rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ cũng là những yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường.

Ngoài ra, rủi ro đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp cũng là một vấn đề cần lưu ý. Lượng đáo hạn trong tháng 9, tháng 10 và cuối năm nay dự kiến sẽ rất lớn, gây áp lực cho doanh nghiệp trong việc xoay vốn và có thể dẫn đến bán tháo trên thị trường chứng khoán.

Cơ hội vẫn hiện hữu

Mặc dù thị trường đang đối mặt với nhiều rủi ro, nhưng phiên giảm mạnh ngày 05/08 đã giúp định giá thị trường trở nên hấp dẫn hơn. Đồng thời, các kênh đầu tư khác cũng đang kém hấp dẫn, khiến chứng khoán vẫn là lựa chọn ổn định cho nhà đầu tư.

Thanh khoản thị trường gần đây giảm xuống còn khoảng 15 nghìn tỷ đồng/phiên, thấp hơn mức bình quân 25 nghìn tỷ đồng/phiên. Điều này phản ánh tâm lý không tốt của nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi thị trường giảm đủ sâu về mức hấp dẫn, dòng tiền sẽ quay trở lại. Thực tế, dòng tiền vẫn đang ở lại kênh chứng khoán chờ đợi cơ hội.

Nói về yếu tố quốc tế, Nhật Bản vừa tăng lãi suất là rủi ro lớn nhất, nhưng Fed đã có bức tranh rõ ràng hơn để ra quyết định giảm lãi suất, khả năng cao là trong tháng 9 năm nay. Lãi suất Mỹ giảm sẽ giúp nới bỏ áp lực tỷ giá ở Việt Nam.

Chiến lược đầu tư phù hợp

Trên quan điểm thận trọng, nhà đầu tư nên quan sát kỹ càng vì rủi ro đang rất lớn và các yếu tố đều không rõ ràng. Các chỉ số vĩ mô thế giới đang biến động khó dự báo.

Xét về nhóm ngành, nhà đầu tư có thể quan tâm tới nhóm ngành sản xuất có hoạt động kinh doanh tốt như dầu khí, ngân hàng nếu giá đã chiết khấu đủ tốt. Ngành bán lẻ cũng được đánh giá tích cực. Nhà đầu từ có thể lọc các cổ phiếu tốt, tưởng trưởng cao và có giá đã về mức hợp lý.

Về chiến lược đầu tư, nhà đầu tư có tiền sẵn, chấp nhận rủi ro cao nên chọn cổ phiếu kỹ lưỡng và giải ngân trong giai đoạn này. Nhà đầu tư đang “full hàng” thì nên đánh giá lại danh mục xem cổ phiếu nào mạnh, yếu để cơ cấu chuyển sang nắm giữ các cổ phiếu mạnh. Như vậy danh mục sẽ phục hồi tốt hơn khi thị trường tăng trở lại. Còn với nhà đầu tư nắm margin quá cao thì nên duy trì các ngưỡng an toàn để tránh bị “call margin”.

Nhà đầu từ có khẩu vị rủi ro thấp có thể chọn các cổ phiếu ngành tiện tiện có tỷ suất cổ tức cao trên 8%. Nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao hơn có thể chọn nhóm cổ phiếu dẫn dắt hoặc có tính chu kỳ. Với nhóm dẫn dắt, ông Trung khuyến nghị cổ phiếu ngân hàng với định giá tốt. Còn các cổ phiếu chu kỳ, các nhóm nên quan tâm là bán lẻ, thép, chứng khoán.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top