Nghiên cứu ưu đãi đất, thuế cho nhà đầu tư trạm sạc xe điện

Khuyến khích Phát triển Xe Điện: Chính Sách và Kế Hoạch

Tại cuộc họp sáng 6/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, đặc biệt là xe điện. Ông yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ ngành cần rà soát và đưa ra chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người dân chuyển sang sử dụng xe điện và nhiên liệu xanh.

Nâng Cao Cơ Sở Hạ Tầng Sạc

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng hướng dẫn địa phương bổ sung quy hoạch về trạm, trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ nhà đầu tư trạm, trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.
Để thúc đẩy việc sử dụng xe điện, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ sớm trình cơ chế tính giá điện cho các trạm sạc. Việc này sẽ giúp người dùng xe điện tiếp cận nguồn năng lượng với mức giá hợp lý.

Quy Hoạch Trạm Sạc: Một Phần Của Quy Hoạch Đô Thị

Báo cáo trước đó, Thứ trưởng Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết các nội dung về xây dựng, lắp đặt trạm sạc đã được đưa vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình cấp thẩm quyền ban hành trước 2026. Điều này cho thấy việc tích hợp trạm sạc vào quy hoạch đô thị là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển xe điện.

Hỗ Trợ và Khuyến Khích Phát Triển Xe Điện

Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường Lê Công Thành cho biết nhiều quốc gia đã chuyển từ chính sách hỗ trợ người dân mua xe điện sang xây dựng hạ tầng, trạm, trụ sạc điện. Ngoài ra, họ còn có chính sách ưu đãi nghiên cứu sản xuất pin, siết quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải với phương tiện giao thông. Đây là những kinh nghiệm quý báu mà Việt Nam có thể học hỏi và áp dụng.

Thực Trạng và Kế Hoạch Tương Lai

Phát triển phương tiện giao thông xanh, trạm sạc xe điện nằm trong Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon được Thủ tướng phê duyệt năm 2022. Hiện nay, cả nước có gần 150.000 cổng sạc xe điện, chủ yếu tập trung tại chung cư, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, cửa hàng xăng dầu. Tuy nhiên, trạm sạc trên các tuyến cao tốc rất hạn chế.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định chương trình chuyển đổi năng lượng xanh chưa có trọng tâm, lộ trình rõ ràng. Ông giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đưa ra cơ chế điều hành liên ngành (bộ, ngành, địa phương) về phát triển hạ tầng cho xe điện. Cơ chế này cần đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành và địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển xe điện.

Kết Luận

Việc phát triển xe điện là một phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam. Chính phủ đang nỗ lực đưa ra các chính sách khuyến khích, đầu tư cơ sở hạ tầng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chuyển sang sử dụng xe điện. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành và địa phương để chương trình chuyển đổi năng lượng xanh đạt hiệu quả cao.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top