“Thủ phạm” gây bán tháo: Carry-trade đảo chiều hay nỗi lo suy thoái?

Sự sụt giảm thị trường chứng khoán toàn cầu: Carry-trade đảo chiều?

Sự sụt giảm mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán toàn cầu những ngày gần đây chủ yếu do các nhà đầu tư rút khỏi giao dịch chênh lệch lãi suất (carry-trade), thay vì một sự thay đổi lớn trong triển vọng kinh tế Mỹ – theo các nhà phân tích.

Báo cáo việc làm là chất xúc tác, nhưng không phải nguyên nhân chính

Báo cáo việc làm của Mỹ công bố vào thứ Sáu tuần trước, tệ hơn dự kiến, đã là chất xúc tác khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu. Tuy nhiên, chính báo cáo này không đủ để giải thích sự sụt giảm dữ dội của các chỉ số chứng khoán, ví dụ như mức giảm hơn 12% của chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản trong phiên giao dịch thứ Hai. Thay vào đó, nhiều nhà phân tích cho rằng sự đảo chiều carry-trade là nguyên nhân chính.

Carry-trade: Nạn nhân của đồng yên tăng giá

Carry-trade là một chiến lược giao dịch trong đó các nhà đầu tư vay tiền từ các nền kinh tế có lãi suất thấp, như Nhật Bản hoặc Thụy Sĩ, để đầu tư vào các tài sản có lợi suất cao hơn ở các quốc gia khác. Các nhà giao dịch carry-trade đã bị bất ngờ bởi sự tăng giá mạnh của đồng yên Nhật, lên hơn 11% so với đồng USD sau khi chạm mức thấp nhất trong 38 năm vào tháng trước. Điều này đã khiến họ phải đóng vị thế carry-trade của mình, gây áp lực bán lên thị trường.

Quỹ vĩ mô và quỹ phòng hộ đóng vai trò quan trọng

Các quỹ vĩ mô (macro fund) và quỹ phòng hộ (hedge fund) đã đóng vai trò quan trọng trong việc đảo chiều carry-trade. Một số quỹ vĩ mô đã phạm sai lầm trong giao dịch, khiến các lệnh dừng được kích hoạt, bắt đầu với các vị thế ngoại hối và đồng yên Nhật Bản. Các quỹ phòng hộ hệ thống (systematic hedge fund) lớn cũng đã bắt đầu bán cổ phiếu sau động thái tăng lãi suất bất ngờ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vào tuần trước.

Cổ phiếu công nghệ Mỹ: Nạn nhân chính của carry-trade đảo chiều

Lượng vốn tập trung dày đặc ở cổ phiếu công nghệ Mỹ, một phần lớn đến từ carry-trade, là lý do chính khiến các tài sản này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bán tháo. ING cho biết carry-trade đã dẫn đến sự bùng nổ trong hoạt động vay mượn đồng yên xuyên biên giới để đầu tư vào tài sản trên toàn cầu. Lượng vay vốn bằng đồng yên xuyên biên giới đã tăng thêm 742 tỷ USD từ cuối năm 2021 đến nay.

Sự đảo chiều carry-trade: Một cuộc tháo chạy khỏi đồng yên và chứng khoán Nhật Bản

Các nhà đầu tư đã nắm giữ tỷ trọng lớn (overweight) chứng khoán Nhật Bản và tỷ trọng thấp (underweight) đồng yên. Sự đảo chiều carry-trade đã khiến họ phải điều chỉnh vị thế, bán chứng khoán Nhật Bản và mua đồng yên. Các nhà đầu cơ cũng đã cắt giảm mạnh vị thế bán khống đồng yên Nhật, giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Đòn bẩy: Khuếch đại chuyển động thị trường

Các quỹ phòng hộ thường sử dụng tiền vay để đặt cược, việc họ điều chỉnh vị thế sẽ khuếch đại chuyển động trên thị trường. Các ngân hàng cung cấp đòn bẩy cho các quỹ phòng hộ, tăng cường khả năng kiếm lời cũng như khả năng thua lỗ của họ. Lượng đòn bẩy mà các ngân hàng cung cấp cho các quỹ phòng hộ đã giảm trong tháng 6 và tháng 7, nhưng vẫn gần mức cao nhất trong 5 năm.

Tâm lý thị trường: Nỗi sợ hãi đang gia tăng

Các quỹ phòng hộ đang đặt cược nhiều hơn vào việc thị trường chứng khoán sẽ giảm so với việc thị trường sẽ tăng. Trong ba phiên giao dịch tính đến hết ngày thứ Hai, các quỹ phòng hộ trên thị trường Nhật Bản đã giảm 7,6%. Các quỹ vĩ mô có thể đã tham gia vào các giao dịch tiền tệ liên quan đến đồng yên, nhưng nhiều quỹ phòng hộ giao dịch cổ phiếu đã chuyển trọng tâm sang thị trường Nhật Bản do lệnh cấm bán khống ở Hàn Quốc và các rào cản đối với bán khống ở Trung Quốc.

Triển vọng ngắn hạn: Thị trường có thể tiếp tục giảm, nhưng mức độ biến động có thể giới hạn

Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục giảm trong ngắn hạn do nhà đầu tư vẫn đang rút khỏi carry-trade. Tuy nhiên, mức độ biến động của thị trường có thể sẽ giới hạn. Thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất trong thời gian tới, nhưng kỳ vọng này có thể thay đổi nếu các số liệu kinh tế sắp tới cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể tránh được suy thoái.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top