Chuyên gia: Thị trường ám ảnh mốc 1.200 nhưng đáy sau luôn cao hơn đáy trước, không hề trong “downtrend”

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Điều chỉnh giảm điểm và những phân tích

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua chuỗi giảm điểm 4 tuần liên tiếp, rời khỏi vùng 1.300 điểm. Phiên giao dịch đầu tuần ngày 5/8, VN-Index mất gần 50 điểm, lùi sâu về 1.188 điểm. Mốc 1.200 điểm, từng là ngưỡng kháng cự trong nhiều năm, nay đã bị thủng, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại.

Phân tích về nguyên nhân giảm điểm

Theo ông Đinh Minh Trí, Trưởng phòng Phân tích Khối khách hàng cá nhân Mirae Asset, thị trường đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố vĩ mô thế giới. Bất ổn địa chính trị, đặc biệt là tại khu vực Trung Đông, gây lo ngại về chiến tranh khu vực và ảnh hưởng đến phục hồi kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, sự thay đổi chính sách tiền tệ của Nhật Bản cũng tác động đến tâm lý người dân toàn cầu. Những yếu tố này đã dẫn đến làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán thế giới, kéo theo sự sụt giảm của thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ông Trí cũng cho rằng, sự sụt giảm này chủ yếu do tâm lý thị trường.

Chu kỳ điều chỉnh và triển vọng thị trường

Ông Trí cho biết, từ năm 2018 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam thường có 2-3 đợt điều chỉnh mỗi năm. Đợt giảm điểm hiện tại được xem là đợt điều chỉnh thứ hai trong năm 2024. Ông dự đoán thị trường có thể điều chỉnh thêm trên 150 điểm nhưng vẫn là vấn đề bình thường. Ông cho rằng, nâng hạng thị trường Việt Nam sẽ là động lực để bứt phá trong tương lai.

Phân tích về sự điều chỉnh của nhóm Midcap

Ông Phan Nguyễn Hữu Phương, Giám đốc chi nhánh TP.HCM kiêm Giám đốc khối Khách hàng cao cấp DNSE, cho rằng đợt điều chỉnh lần này tập trung chủ yếu ở nhóm Midcap. Nhóm này đã tăng giá nhiều từ đầu năm, trong khi VN30 không chỉnh nhiều. Sự điều chỉnh của nhóm Midcap là tất yếu, do cổ phiếu một số ngành như bất động sản, chứng khoán, thép sụt giảm do kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm không tốt.

Đánh giá về tâm lý thị trường và thanh khoản

Ông Phương nhận thấy, thị trường đang bị ám ảnh bởi con số 1.200 điểm. Tuy nhiên, ông cho rằng, thị trường đang trong xu hướng tăng dần, đáy sau cao hơn đáy trước. Ông khuyến khích các nhà đầu tư dài hạn giữ vững tâm lý và không bị ảnh hưởng bởi tâm lý ngắn hạn. Về thanh khoản, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân, Giảng viên cao cấp Đại học Kinh tế TP.HCM, lý giải rằng lãi suất tiết kiệm tăng và thị trường bất động sản sôi động đã thu hút dòng tiền từ thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, ông Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho rằng thanh khoản giảm là điều bình thường và không đáng lo ngại. Ông dự đoán, dòng tiền sẽ đổ vào thị trường chứng khoán khi những tin bất ổn bên ngoài nguôi đi.

Phân tích về margin và vai trò của nhà đầu tư lớn

Ông Trí cho biết, giá trị vay margin tăng so với năm trước nhưng phần lớn là do các cổ đông lớn, “big boys” trên thị trường mua và giữ. Nhà đầu tư ngoại bán ròng 60.000 tỷ đồng từ đầu năm, buộc nhà đầu tư Việt Nam phải mua vào và “big boys” là những người gom 60.000 tỷ đồng đó. Ông cho rằng, có thể có tình trạng force sell nếu tình hình thế giới còn bất ổn và nhóm nhà đầu tư lớn sẽ vào bắt đáy.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top