SSI Research: Thị trường khó lường, tập trung tích lũy cổ phiếu khi giá giảm sâu

Tổng quan thị trường chứng khoán quý 2/2024: Tăng trưởng lợi nhuận tiếp tục cải thiện

Theo báo cáo chiến lược mới của SSI Research, tăng trưởng lợi nhuận thị trường quý 2/2024 tiếp tục được cải thiện với tổng lợi nhuận trên HOSE tăng trưởng 23,1% so với cùng kỳ và tăng 17,5% so với quý trước. Sự mở rộng tăng trưởng lợi nhuận này mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán, thể hiện qua dòng tiền xoay vòng giữa các nhóm ngành và sự gia tăng số lượng mã trụ cột dẫn dắt thị trường tăng trưởng, như diễn biến trong tháng 7.

Biến động thị trường tháng 8: Rủi ro mới và cơ hội tiềm ẩn

Thị trường chứng khoán đã biến động mạnh hơn trong những phiên đầu tháng 8 do xuất hiện các biến số rủi ro mới. Lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ gia tăng khi các dữ liệu về sản xuất và thị trường lao động được công bố suy yếu. Quyết định nâng lãi suất cơ bản của NHTW Nhật (BOJ) từ 0,1% lên 0,25% cũng tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán nước này. Các tài sản rủi ro, bao gồm cả cổ phiếu, đã bị bán mạnh ở hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, một số chuyển biến tích cực về nền tảng cơ bản của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đã bị bỏ qua do yếu tố tâm lý chi phối. Rủi ro tỷ giá giảm dần khi đồng USD quay lại suy yếu. Xu hướng phục hồi lợi nhuận theo quý vẫn tốt, và định giá thị trường ở mức 11,27 lần trên P/E ước tính một năm sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi giá tiếp tục điều chỉnh.

Phân tích kỹ thuật và triển vọng thị trường

Phân tích kỹ thuật của SSI Research cho thấy các chỉ báo như RSI và ADX đang ở vùng trung tính yếu trên biểu đồ trung hạn. Mặc dù sức mạnh kỹ thuật của ADX ở mức yếu, nhịp giảm điểm điều chỉnh trong tháng 8 đã nhanh chóng lấy lại cân bằng. VN-Index có thể tạo sự cân bằng tại vùng hỗ trợ trung hạn 1.145- 1.155 điểm và phục hồi. Tuy nhiên, đà phục hồi mạnh chưa được đánh giá cao, và vùng 1.260 điểm có thể là vùng cản trong quá trình phục hồi của VN-Index.

Khuyến nghị đầu tư

Với các yếu tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán bao gồm đà phục hồi tăng trưởng lợi nhuận và nền tảng định giá tốt, SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở các ngành/cổ phiếu còn dư địa mở rộng định giá và có các yếu tố hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế trong nửa cuối năm. Trọng tâm có thể là nhóm Hàng tiêu dùng (Thực phẩm, Bán lẻ), nhóm Hàng & Dịch vụ công nghiệp (các cổ phiếu Cảng vận tải biển).

Biến động thái quá do yếu tố tâm lý cũng sẽ tạo cơ hội tốt cho các nhóm cổ phiếu có lịch sử chi trả cổ tức tiền mặt ổn định, cũng như các nhóm cổ phiếu có bảng cân đối mạnh. Do biến động khó lường, SSI Research khuyến nghị chiến lược “Tích lũy từng phần khi giá giảm sâu” cho giai đoạn hiện tại.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top