Trung Quốc không mua vàng dự trữ suốt 3 tháng

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tạm dừng mua vàng

Theo thông tin từ Krishan Gopaul, nhà phân tích thị trường tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã tạm dừng mua vàng vào tháng 5 sau khi giá vàng tăng cao. Dù vậy, PBOC vẫn giữ lượng vàng dự trữ ở mức 2.264 tấn, sau khi bổ sung 225 tấn vào năm 2023, mức tăng cao nhất một năm kể từ 1977.

Giá vàng cao ảnh hưởng đến nhu cầu

Giá vàng thế giới đã đạt đỉnh vào ngày 16/7/2024, ở mức 2.483 USD mỗi ounce, do các nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ. Tại Trung Quốc, giá vàng cao đã làm giảm doanh số bán lẻ đồ trang sức, nhưng vàng thỏi và xu vàng lại ngày càng được ưa chuộng khi các nhà đầu tư tìm cách bảo vệ tài sản trong bối cảnh nền kinh tế giảm tốc.

PBOC tiếp tục đa dạng hóa dự trữ ngoại hối

Các chuyên gia cho rằng PBOC sẽ tiếp tục mua vàng khi có giá phù hợp để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và bảo vệ đồng nội tệ đang yếu. Trung Quốc hiện sở hữu quy mô dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, đạt 3.220 tỷ USD vào tháng 6. Tuy nhiên, tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ chỉ là 4,9%, thấp hơn mức trung bình 16% của các ngân hàng trung ương toàn cầu. PBOC đang nỗ lực tăng tỷ lệ này, từ 1,8% vào năm 2015.

Động lực mua vàng của PBOC

Nitesh Shah, chiến lược gia hàng hóa tại WisdomTree, dự đoán PBOC sẽ mua vàng với khối lượng lớn hơn trong nhiều thập kỷ tới. Carsten Menke, nhà phân tích tại Julius Baer, cho rằng động lực chính của PBOC là giảm phụ thuộc vào USD và giảm thiểu ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục trong thời gian tới, bất kể kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top