Nhiều tổ chức lớn sẵn sàng đồng hành cùng UBCKNN trong việc nâng hạng TTCK Việt Nam, “kích hoạt” dòng vốn đầu tư quốc tế

Diễn đàn Đầu tư vào Thị trường Chứng khoán Việt Nam: Nâng hạng và Hợp tác Quốc tế

Ngày 7/8/2024, tại Singapore, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội các Thị trường tài chính và Ngành chứng khoán châu Á (ASIFMA) đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư vào Thị trường Chứng khoán Việt Nam. Sự kiện này là một phần trong chuỗi hoạt động của Đoàn công tác Bộ Tài chính Việt Nam tại Singapore, do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc dẫn đầu.

Mục tiêu Nâng hạng Thị trường Chứng khoán Việt Nam

Diễn đàn tập trung vào mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên thị trường mới nổi, một mục tiêu chiến lược của Chính phủ Việt Nam. Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc đạt được mục tiêu này. UBCKNN đã hoàn tất dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung 04 thông tư liên quan đến giao dịch, đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ, hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin. Dự thảo đang được hoàn thiện để trình Lãnh đạo Bộ Tài chính xem xét và ban hành trong thời gian sớm nhất.

Hợp tác Quốc tế và Hỗ trợ từ Các Tổ chức Tài chính

Diễn đàn thu hút sự tham gia của các tổ chức quốc tế như IFC, ASIFMA, MSCI, cũng như các ngân hàng, quỹ đầu tư quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài như Black Rock, Morgan Stanley, JP Morgan Chase, ING, UBS, Citadel, Bank of America, Merry Lynch, EFG Hermes Frontier, BNY Mellon, v.v. Các tổ chức này đã bày tỏ sự quan tâm và kỳ vọng vào sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đánh giá Tích cực về Triển vọng Kinh tế Việt Nam

Bà Katia Daude Goncalves, Giám đốc quốc gia của IFC phụ trách Singapore, Malaysia và Brunei Darrussalam, đánh giá cao mức tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam trong 10 năm qua. Bà cũng nhấn mạnh triển vọng kinh tế tích cực của Việt Nam với những động lực như cải thiện cơ sở hạ tầng, tái định vị chuỗi giá trị toàn cầu và đa dạng hóa thương mại. IFC cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong 3 lĩnh vực chính: thúc đẩy thị trường tài chính, thị trường vốn phát triển bền vững, đa dạng và toàn diện; hỗ trợ các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao hơn và hiện đại hóa khu vực thực tế; thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và cơ sở hạ tầng bền vững.

Vai trò quan trọng của ASIFMA trong Hỗ trợ Nâng hạng

Ông Lyndon Chao, Giám đốc điều hành Bộ phận Chứng khoán và giao dịch ASIFMA, đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn với tăng trưởng FDI cao, lực lượng lao động trẻ, và chỉ số chứng khoán VN-Index tăng trưởng mạnh mẽ. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ “Thị trường cận biên” lên “Thị trường mới nổi” để thu hút thêm vốn toàn cầu. ASIFMA cam kết hỗ trợ UBCKNN và VSDC trong hoàn thiện các chính sách và quy trình liên quan đến việc nâng hạng.

Thảo luận về Cơ hội và Thách thức

Phiên thảo luận tại Diễn đàn tập trung vào cơ hội và thách thức khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng. Các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp mà cơ quan quản lý đang triển khai để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngoài ra, các đại biểu cũng được chia sẻ những thông tin liên quan đến chính sách dài hạn mà cơ quan quản lý sẽ thực hiện để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai. Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải thông tin về “Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030” và kế hoạch hành động để triển khai thực hiện Chiến lược.

Kết luận và Cảm ơn

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao sự tham gia của các tổ chức quốc tế, chuyên gia, đặc biệt là World Bank và ASIFMA trong việc tổ chức thành công Diễn đàn. Bà cũng khẳng định sự hỗ trợ và trao đổi nhiệt tình trong quá trình hoàn thiện khuôn khổ chính sách của Việt Nam về chứng khoán và thị trường chứng khoán.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top