Chuyên gia: Trung tâm tài chính TP HCM nên chọn thế mạnh Fintech

Tiềm năng phát triển trung tâm Fintech tại TP HCM

TP HCM đã định hướng phát triển thị trường tài chính và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế. Trong kế hoạch này, Fintech được xác định là một trong 4 trụ cột quan trọng. Fintech đã phát triển trong 15 năm trở lại đây và tạo ra cơ hội phát triển cho TP HCM. Mặc dù hiện TP HCM đứng 108 trên 133 thành phố trên thế giới về chỉ số trung tâm tài chính toàn cầu, nhưng TP HCM đã được xếp vào danh sách các trung tâm Fintech mới nổi. TP HCM có triển vọng phát triển với 50% số công ty Fintech hoạt động tại Việt Nam đặt trụ sở tại địa phương. Tuy nhiên, TP HCM cần tập trung vào 6 yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành một Fintech Hub, bao gồm cộng đồng Fintech sôi động, sự tham gia của công ty uy tín, khả năng thu hút nhà đầu tư, chính sách thuận lợi, nguồn lao động chất lượng cao và xây dựng thương hiệu.

Thách thức cho Fintech tại TP HCM

Mặc dù Fintech đã nhận được sự quan tâm, hiện vẫn chưa có quy định thí điểm chính sách (sandbox) cho lĩnh vực này tại TP HCM. Điều này đang tạo ra thách thức cho sự phát triển của Fintech. Tuy nhiên, TP HCM đã có kế hoạch tổ chức diễn đàn đối thoại và các cuộc thi học thuật, đào tạo để tìm kiếm ý tưởng và chuẩn bị nhân lực cho ngành Fintech.

Định hướng phát triển Fintech tại TP HCM

TP HCM có định hướng phát triển nền kinh tế số, với thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ. TP HCM cần tập trung vào xây dựng cộng đồng Fintech sôi động, thu hút công ty uy tín và nhà đầu tư, đưa ra chính sách thuận lợi, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao và xây dựng thương hiệu. Đồng thời, cần có quy định thí điểm chính sách cho Fintech để tạo điều kiện phát triển.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top