Đại diện Deustche Bank chỉ ra yếu tố để hướng đến mục tiêu nâng hạng chứng khoán, hút dòng vốn FDI vào thị trường Việt Nam

Kết nối với Hiệp hội Lưu ký Toàn cầu: Nâng tầm thị trường chứng khoán Việt Nam

Tiếp nối thành công của Diễn đàn đầu tư tại Singapore, sáng ngày 8/8/2024, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hiệp hội Lưu ký Toàn cầu (AGC) để thảo luận về các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Buổi làm việc có sự tham gia của đại diện Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo các đơn vị thuộc UBCKNN và các đại diện lãnh đạo từ các ngân hàng lớn như Citibank, Deutsche Bank, Ngân hàng New York Mellon (BNY Mellon), Ngân hàng J.P Morgan Chase NA (J.P.Morgan).

Đánh giá tích cực và đề xuất từ các ngân hàng lưu ký

Bà Uri Juliana Lee, Giám đốc điều hành trung tâm nghiên cứu kinh tế khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) thuộc Deustche Bank, đã bày tỏ sự đánh giá tích cực về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây. Bà Lee cho rằng Việt Nam đang triển khai những giải pháp mang tính dài hạn cùng với những nỗ lực của cơ quan quản lý để cải thiện tính minh bạch, tăng cường thông tin và dữ liệu cho nhà đầu tư nước ngoài, từ đó, góp phần đưa thị trường chứng khoán Việt Nam vào rổ chỉ số của thị trường mới nổi. Bà Lee cũng đề xuất Ngân hàng Nhà nước cần có cơ chế chia sẻ thông tin về quản lý nợ xấu của các ngân hàng thương mại để nhà đầu tư nước ngoài có những đánh giá khách quan hơn về thị trường tài chính Việt Nam. Bà Lee tin tưởng rằng sự chủ động chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý và tổ chức đầu tư sẽ góp phần hiệu quả vào tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, thu hút thêm luồng vốn FDI vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Đơn giản hóa thủ tục và xây dựng trung tâm dữ liệu

Ông Doris Tio, Phó Chủ tịch phụ trách khối dịch vụ quản lý tài sản thị trường toàn cầu, Ngân hàng New York Mellon, đề xuất đơn giản hóa thêm các thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp và xây dựng trung tâm dữ liệu của khách hàng để các thành viên thị trường tiếp cận được thông tin khách hàng nhanh nhất, tạo thuận lợi cho việc mở tài khoản giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài.

UBCKNN lắng nghe và giải quyết vướng mắc

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã ghi nhận những đề xuất từ các đại diện ngân hàng lưu ký và chia sẻ về các nỗ lực của cơ quan quản lý Việt Nam trong việc trao đổi thông tin với các tổ chức quốc tế để tìm kiếm giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Bà Phương cho biết UBCKNN sẽ tổ chức các cuộc trao đổi để lắng nghe thêm ý kiến đóng góp về chu trình thanh toán và mô hình CCP, thủ tục mở tài khoản vốn gián tiếp, cấp mã số giao dịch, tỷ lệ ký quỹ cho nhà đầu tư nước ngoài nhằm giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường một cách minh bạch và phù hợp với quy định của pháp luật quốc tế.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top