Doanh nghiệp ngoại tăng chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam

Sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động ngành sản xuất

Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhu cầu tuyển dụng nhân sự sản xuất và chế tạo đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, theo Adecco. Các vị trí được tuyển dụng chủ yếu là chuyên gia, quản lý cấp cao về chất lượng và cung ứng. Đặc biệt, yêu cầu phổ biến đối với các ứng viên là thành thạo tiếng Trung. Adecco nhận định, việc Việt Nam thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài đã thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng lao động thông thạo tiếng Anh và các ngôn ngữ khác, đặc biệt là tiếng Trung, nhằm tăng cường kết nối với đối tác quốc tế.

Doanh nghiệp Trung Quốc dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam

Navigos Search, một nhà tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp, cho biết các doanh nghiệp sản xuất có vốn đầu tư từ Trung Quốc đang có xu hướng dịch chuyển và mở rộng hoạt động sang Việt Nam. Họ tìm kiếm nguồn lao động đa dạng, ưu tiên lớn nhân sự có kinh nghiệm (khoảng 68,3%) và kỹ năng quản lý (gần 22%). Các ngành nghề được chú trọng là công nghiệp kỹ thuật cao, linh kiện, phụ tùng cho sản xuất công nghiệp, điện tử, ôtô. Nhu cầu nhân sự biết tiếng Trung ngày càng tăng cao, dẫn đến nguồn cung hạn chế, theo bà Trần Thị Hoàn, Phó giám đốc Navigos Search khu vực miền Bắc.

Làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng

Sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động ngành sản xuất cho thấy rõ nét làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng sang Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, các công ty Trung Quốc đang dịch chuyển theo xu hướng “Trung Quốc+1”, tức là đa dạng hóa thêm nơi sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Vốn đầu tư từ Trung Quốc tăng mạnh

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Vốn đầu tư từ Hong Kong là 1,31 tỷ USD và Trung Quốc đại lục 1,22 tỷ USD, chiếm 23,4% tổng vốn FDI cấp mới. Tổng cục Thống kê cho biết vốn FDI 7 tháng qua (mới và tăng thêm) đạt trên 18 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ 2023. Vốn thực hiện đạt 12,55 tỷ USD, mức cao nhất 7 tháng kể từ 2020.

Khu vực phía Bắc thu hút đầu tư mạnh mẽ

Các dự án mới, mở rộng chủ yếu tập trung tại các khu công nghiệp phía Bắc. Bắc Ninh là điểm sáng với nhiều dự án mới, như nhà máy sản xuất bảng bo mạch của Foxconn và nhà máy vật liệu, thiết bị bán dẫn của Amkor. Hải Phòng cũng là một địa điểm thu hút đầu tư mạnh mẽ, với dự án kho xưởng xây sẵn của Tập đoàn KCN Việt Nam tại khu công nghiệp DEEP C. Thậm chí, một số khu công nghiệp chưa được phê duyệt đã có khách hỏi, như khu công nghiệp Tràng Duệ 3 tại Hải Phòng, nơi một nhà đầu tư Hàn Quốc muốn thuê 20 ha xây nhà máy sản xuất pin và một doanh nghiệp Trung Quốc muốn thuê 60 ha lập nhà máy sản xuất bếp từ, lò nướng.

Việt Nam là điểm đến FDI tốt

Theo báo cáo “Vietnam at a glance tháng 7” của Ngân hàng HSBC, Việt Nam được đánh giá là một điểm đến FDI tốt, vượt trội hơn các nước Đông Nam Á khác. Điều này được tạo nên bởi những nền tảng thuận lợi về chi phí cạnh tranh, trình độ lao động và các chính sách hỗ trợ.

Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam

Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh thu hút đầu tư, bao gồm chi phí lao động thấp hơn Trung Quốc và các quốc gia khác, trình độ giáo dục phổ thông cao (theo PISA), giá năng lượng cạnh tranh, đặc biệt là giá điện cho sản xuất kinh doanh thấp thứ hai Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký kết và đang đàm phán 19 hiệp định thương mại tự do (FTA).

Thách thức trong thu hút vốn ngoại

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn một số thách thức trong thu hút vốn ngoại, bao gồm thiếu hụt nhân công có trình độ chuyên môn kỹ thuật, chất lượng cơ sở hạ tầng, năng lực số hóa và năng lượng ổn định.

Khuyến nghị cho Việt Nam

Để duy trì dòng vốn đầu tư mạnh mẽ, HSBC khuyến nghị Việt Nam cần vươn lên trong chuỗi sản xuất và nâng phần giá trị cộng thêm nội địa. Việc nâng cao chất lượng lao động, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, năng lực số hóa và năng lượng ổn định là điều cần thiết để thu hút đầu tư hiệu quả.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top