Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lỗ do “sét đánh nhiều lần làm đứt đường dây truyền tải điện”

Kết quả kinh doanh ảm đạm của Đạm Hà Bắc (DHB) trong nửa đầu năm 2024

Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (DHB) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên 2024 đã được kiểm toán, cho thấy kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Doanh thu thuần 6 tháng đầu năm đạt 1.967,3 tỷ đồng, giảm 5,7% so với cùng kỳ. Do kinh doanh dưới giá vốn, DHB ghi nhận lỗ gộp 33,6 tỷ đồng. Dù doanh thu hoạt động tài chính tăng 34,6% lên 10,3 tỷ đồng, chi phí tài chính lại giảm mạnh 50,4% xuống còn 167 tỷ đồng. Kết quả là, DHB báo lỗ hơn 99 tỷ đồng, giảm lỗ so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn đẩy số lỗ lũy kế lên 2.209,6 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kinh doanh không khả quan

Theo giải trình của DHB, tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất thường. Nắng nóng, mưa giông và sét đánh nhiều lần đã gây gián đoạn hoạt động sản xuất, ảnh hưởng đến thiết bị và buộc DHB phải ngừng máy dài ngày để khắc phục sự cố. Ngoài ra, giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, đặc biệt là giá than, vẫn ở mức cao. Việc này đã gây áp lực lên chi phí sản xuất của DHB.

Vấn đề về tài chính và khả năng hoạt động liên tục

Kiểm toán viên nhận định, tại ngày 30/6, tài sản ngắn hạn của DHB thấp hơn nợ ngắn hạn 77,5 tỷ đồng, cho thấy vẫn còn yếu tố không chắc chắn ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của công ty. Tuy nhiên, sau khi cơ cấu lại các khoản vay tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), cơ cấu tài chính của DHB đã được cải thiện, vốn chủ sở hữu lớn hơn lỗ lũy kế.

Vướng mắc trong quyết toán dự án cải tạo, mở rộng

Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ Tin học Moore AISC đã đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ về việc quyết toán dự án hoàn thành dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc. DHB cùng nhà thầu đang tích cực giải quyết các vướng mắc trong quyết toán hợp đồng EPC, nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất một số nội dung. Do vậy, việc quyết toán A-B hợp đồng EPC, phê duyệt quyết toán dự án và xác nhận công nợ với nhà thầu vẫn chưa được thực hiện. DHB đang xin ý kiến tham vấn của các Bộ chuyên ngành và tích cực làm việc với nhà thầu để giải quyết vướng mắc trong thời gian sớm nhất.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top