Giữa biến động thị trường: Giữ bình tĩnh và tiếp tục theo dõi, đừng để bị cuốn theo cơn lốc

Thị trường tài chính toàn cầu: Giữ bình tĩnh và tiếp tục theo dõi

Thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua một tuần đầy biến động, với các đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán và lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ. Nguyên nhân chính là do Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất sớm hơn dự kiến, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp đáng lo ngại của Mỹ, và căng thẳng ở Trung Đông. MSCI AC World giảm 5%, 3 chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ giảm 4-6%, Nikkei của Nhật Bản lao dốc gần 18%, đồng yên Nhật tăng giá 3.5% so với USD, và chỉ số biến động (VIX) tăng vọt lên 38.57, mức cao nhất kể từ tháng 11/2020.

Lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ

Báo cáo việc làm đáng lo ngại của Mỹ vào thứ Sáu tuần trước đã khơi dậy lo ngại về suy thoái kinh tế. Việc tạo ra việc làm giảm mạnh xuống còn 114,000 vào tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp tăng tháng thứ 4 liên tiếp lên 4.3%, và số lượng người thất nghiệp tăng thêm 352,000. Điều này đã đẩy chỉ số Sahm vượt quá giới hạn, một thước đo đáng tin cậy về các cuộc suy thoái trong quá khứ của Mỹ. Việc kích hoạt chỉ báo Sahm đã dẫn đến đợt bán tháo mạnh trên thị trường chứng khoán Mỹ, với lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra hoặc thậm chí là “hạ cánh cứng”.

Dữ liệu hiện tại cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang ổn định

Mặc dù chỉ số Sahm cho thấy khả năng suy thoái, nhưng dữ liệu hiện hành cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang ổn định. 6 chỉ số kinh tế chính của Mỹ do Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) giám sát vẫn cho thấy hiệu suất mạnh mẽ so với mức trung bình của các chu kỳ trước. Tăng trưởng của Mỹ có thể đang đạt đỉnh, nhưng vẫn còn ít bằng chứng về một cuộc hạ cánh cứng sắp tới. Các chỉ số căng thẳng tài chính cũng vẫn ở mức thấp.

UOB: Giữ kịch bản dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần vào năm 2024

UOB đánh giá dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy sự kết hợp giữa hoạt động kinh tế Mỹ đang hạ nhiệt, thị trường lao động đang yếu đi, và lạm phát tiếp tục giảm, đủ để bảo đảm cho kịch bản Fed bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 9. Tuy nhiên, dữ liệu dường như không đủ yếu để gợi ý về việc cắt giảm lãi suất sâu hơn hoặc thậm chí là cắt giảm lãi suất khẩn cấp của Fed. Tình trạng bán tháo và hoảng loạn trên thị trường tài chính toàn cầu trong vài ngày qua là quá mức và dường như tách biệt khỏi các yếu tố cơ bản.

Tiếp tục theo dõi các dữ liệu sắp tới

Các bản công bố dữ liệu sắp tới của Mỹ bao gồm CPI (14/08), PCE (30/08) và bảng lương phi nông nghiệp (06/09) sẽ là số báo cáo quan trọng để nắm bắt tình hình sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. Bất kỳ thay đổi nhanh chóng nào đối với dữ liệu chắc chắn thúc đẩy tâm lý thị trường. Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole thường niên (24-26/08) cũng sẽ là một diễn đàn đáng theo dõi để biết dự báo mới nhất từ ​​nhiều ngân hàng trung ương lớn.

UOB duy trì dự báo về việc cắt giảm lãi suất 2 lần vào năm 2024

Trong trường hợp không có sự sụt giảm đáng kể về các yếu tố cơ bản và dữ liệu, UOB nhắc lại dự báo về việc cắt giảm lãi suất 2 lần 25 điểm cơ bản vào năm 2024 (trong các cuộc họp FOMC vào tháng 9 và 12) và 4 lần 25 điểm cơ bản đến năm 2025. Tuy nhiên, UOB lưu ý rủi ro của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể “cắt giảm nhiều hơn” vẫn còn, mặc dù các động thái chính sách của Fed phần lớn sẽ phụ thuộc vào dữ liệu. UOB cũng duy trì dự báo hiện tại về tỷ giá hối đoái và lãi suất cho đến quý 2/2025.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top