Công nghệ Thu phí Không dừng ETC: Tiềm năng Kinh tế To lớn cho Việt Nam
Theo báo cáo khoa học của PGS. TS Vũ Minh Khương, công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC) đang tạo ra một thị trường toàn cầu đầy tiềm năng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Thị trường ETC dự kiến sẽ đạt quy mô 14,7 tỷ USD vào năm 2029, chủ yếu nhờ vào việc áp dụng công nghệ này trên các tuyến cao tốc. Việt Nam, với kế hoạch phát triển mạng lưới cao tốc lên 5.000 km vào năm 2030, đang tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ ETC.
Lợi ích Kinh tế To lớn từ ETC
Việc chuyển đổi từ thu phí thủ công sang hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Việt Nam. Từ năm 2019 đến nay, công nghệ ETC đã giúp Việt Nam tiết kiệm hơn 1 tỷ USD trong 5 năm, chủ yếu nhờ giảm chi phí nhiên liệu, nhân công và nâng cao tuổi thọ phương tiện. Dự kiến đến năm 2030, công nghệ ETC sẽ mang lại tổng giá trị kinh tế gần 5,3 tỷ USD cho Việt Nam.
Hiệu quả Toàn diện của Hệ thống ETC
Ngoài lợi ích kinh tế, hệ thống ETC còn mang lại nhiều lợi ích khác cho Việt Nam. Hệ thống ETC giúp giảm thời gian di chuyển, loại bỏ tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các trạm thu phí, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải tương đương CO2. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả vận tải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Công nghệ RFID: Lựa chọn Hàng đầu cho Việt Nam
Hiện nay, có hai công nghệ thu phí tự động chính là RFID và DSRC. Việt Nam đang áp dụng công nghệ RFID, là công nghệ được đánh giá cao về thị phần và tốc độ tăng trưởng. Với gần 5,35 triệu ô tô đã dán thẻ ETC, thị trường ETC Việt Nam đang ghi nhận lượng giao dịch đáng kể, dự kiến đạt gần 4,95 tỷ lượt giao dịch vào năm 2030.
Bài học Kinh nghiệm từ Quá trình Triển khai ETC
Từ những kết quả đạt được, nhóm nghiên cứu của PGS. TS Vũ Minh Khương rút ra 3 bài học kinh nghiệm quan trọng cho quá trình chuyển đổi công nghệ thu phí tại các nền kinh tế đang phát triển. Thứ nhất, sự chủ động và quyết liệt của Chính phủ trong thúc đẩy việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng là yếu tố then chốt. Thứ hai, sự tham gia của các công ty tư nhân trong triển khai và quản lý cơ sở hạ tầng ETC đã góp phần nâng cao hiệu quả và tốc độ triển khai. Cuối cùng, việc triển khai ETC đánh dấu sự khởi đầu của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số rộng hơn trong lĩnh vực vận tải và giao thông thông minh.
Mở rộng Ứng dụng của ETC
Báo cáo của PGS. TS Vũ Minh Khương đề xuất mở rộng ứng dụng của ETC sang các hệ thống thanh toán kỹ thuật số tương tự cho thu phí nội đô, bãi đậu xe, đổ xăng không tiền mặt. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa quá trình thanh toán, giảm thiểu thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ cho người dân.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây