Chốt ngày hủy niêm yết cổ phiếu Xây dựng Hoà Bình và HAGL Agrico

Hủy niêm yết HBC và HNG: Nguyên nhân và phản ứng

Ngày 9/8/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã đưa ra quyết định hủy niêm yết 347,2 triệu cổ phiếu HBC của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico), có hiệu lực từ ngày 6/9. Cả hai trường hợp này đều thuộc diện hủy niêm yết bắt buộc theo quy định của Nghị định 155/2020/NĐ-CP.

Lý do hủy niêm yết

HBC bị hủy niêm yết bởi số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023. HAGL Agrico bị hủy niêm yết do doanh nghiệp này có kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, căn cứ theo báo cáo tài chính kiểm toán các năm 2021, 2022 và 2023.

Phản ứng của doanh nghiệp

Cả Xây dựng Hòa Bình và HAGL Agrico đều đã bày tỏ sự không đồng ý với quyết định hủy niêm yết của HoSE. Xây dựng Hòa Bình cho rằng số lỗ lũy kế của HBC chưa vượt quá số vốn điều lệ và việc HoSE căn cứ vào tiền lệ trước đây là không phù hợp với pháp luật hiện hành. HAGL Agrico cũng phản đối quyết định trên cơ sở kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Kế hoạch tương lai

Cả hai doanh nghiệp đều đã lên kế hoạch đưa cổ phiếu giao dịch trên sàn UPCoM sau khi bị hủy niêm yết. Xây dựng Hòa Bình cam kết sẽ duy trì minh bạch thông tin và sẽ trở lại sàn HOSE khi đủ điều kiện. Việc chuyển sang sàn UPCoM sẽ cho phép các doanh nghiệp tiếp tục tiếp cận thị trường vốn và huy động vốn cho hoạt động kinh doanh.

Ảnh hưởng đến thị trường

Cổ phiếu HBC và HNG đều chứng kiến đà giảm mạnh sau thông báo hủy niêm yết. Thị giá HBC giảm gần 30% trong 2 tuần sau khi thông báo được đưa ra, trong khi HNG giảm hơn 26% trong giai đoạn từ 11/7-5/8 trước khi phục hồi gần đây. Việc hủy niêm yết có thể gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán.

Kết luận

Việc hủy niêm yết HBC và HNG là một sự kiện đáng chú ý trên thị trường chứng khoán. Quyết định này đã tạo ra nhiều tranh cãi về việc áp dụng quy định và phản ánh sự rủi ro trong đầu tư vào cổ phiếu của các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh không tốt. Cả hai doanh nghiệp đều đang nỗ lực để khắc phục khó khăn và tìm kiếm cơ hội phát triển trong tương lai.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top