TP HCM đặt mục tiêu thành trung tâm đa dịch vụ khu vực

Thành phố Hồ Chí Minh: Xây dựng trung tâm dịch vụ lớn của quốc gia và khu vực

Theo Đề án “Xây dựng thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, giá trị gia tăng cao” được UBND TPHCM phê duyệt, thành phố đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ hàng đầu khu vực. Trong thập kỷ qua, mô hình tăng trưởng kinh tế của TP HCM đã chuyển dịch mạnh mẽ, với tỷ trọng dịch vụ ngày càng tăng so với sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. Từ 57,5% vào năm 2010, tỷ trọng ngành dịch vụ trong GRDP đã tăng lên hơn 64% vào năm 2022, đóng góp 25,7% vào tăng trưởng dịch vụ cả nước trong giai đoạn 2011-2022. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, dịch vụ là lĩnh vực phục hồi nhanh nhất và đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng GRDP, tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế tiếp tục tăng từ 63,4% vào năm 2021 lên 65,6% trong nửa đầu năm 2023.

Thách thức và cơ hội cho ngành dịch vụ

Tuy nhiên, ngành dịch vụ của TP HCM vẫn còn nhiều hạn chế về vốn, quy mô, thiếu vắng các đơn vị hàng đầu dẫn dắt thị trường. Hợp tác giữa các doanh nghiệp chủ yếu theo chiều dọc, kết nối các khâu trong chuỗi dịch vụ, trong khi hợp tác trong hệ sinh thái (chiều ngang) còn hạn chế và chuyển đổi số chưa mạnh mẽ. Đề án nhằm khắc phục những hạn chế này, tạo bứt phá cho ngành dịch vụ, đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn cấp quốc gia, khu vực Đông Nam Á và châu Á trên các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh.

Phát triển các nhóm ngành dịch vụ chủ chốt

Trong thời gian tới, TP HCM sẽ lựa chọn phát triển các nhóm ngành dịch vụ chủ yếu, then chốt có giá trị gia tăng với quy mô, tỷ trọng phù hợp tiềm năng, tạo lợi thế cạnh tranh. Thành phố cũng sẽ định hình các dịch vụ cao cấp, hiện đại cần được phát triển, với tiêu chí xác định cụ thể, phù hợp thông lệ quốc tế, chỉ tiêu thống kê để làm cơ sở đo lường, theo dõi. Nửa đầu năm 2023, GRDP TP HCM tăng 6,46% so với cùng kỳ, tốc độ cao nhất kể từ năm 2020. Thành phố đặt mục tiêu năm nay tăng trưởng kinh tế 7,5-8%. Để đạt mục tiêu này, TP HCM đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy đầu tư công, dịch vụ tiêu dùng trong hai quý cuối năm.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top