Góc nhìn 13/08: Khả năng sẽ tiếp tục rung lắc?

Tổng quan về thị trường chứng khoán ngày 13/08

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong trạng thái rung lắc với khả năng tiếp tục biến động trong phiên giao dịch ngày 13/08. Dù một số công ty chứng khoán (CTCK) lạc quan về khả năng tăng điểm lên vùng 1,240 điểm trước khi điều chỉnh, tâm lý thị trường vẫn dè chừng, thể hiện qua thanh khoản thấp trong phiên giao dịch ngày 12/08. VN-Index đóng cửa tại mức 1,230.28 điểm, tăng hơn 6 điểm so với tuần trước, với 15/18 ngành tăng điểm, trong đó du lịch và giải trí, công nghệ thông tin dẫn đầu đà tăng. Khối ngoại mua ròng trên cả hai sàn HoSE và HNX, cho thấy tín hiệu tích cực từ dòng vốn ngoại. Tuy nhiên, thanh khoản giảm trong các phiên hồi phục gần đây cho thấy tâm lý thị trường vẫn còn thận trọng.

Dấu hiệu tích cực và rủi ro tiềm ẩn

Thị trường chứng khoán đang cho thấy những dấu hiệu tích cực với VN-Index vượt qua vùng 1,230 điểm, xác nhận đáy 1 tại vùng 1,188 điểm. Các nhóm ngành công nghệ thông tin, dịch vụ tiêu dùng, và chứng khoán luân phiên dẫn dắt đà tăng, tạo nền tảng vững chắc hơn cho sự diễn biến phục hồi của thị trường. Lực cầu đuổi giá tạm thời đang chiếm ưu thế, giúp cho các cổ phiếu dẫn dắt vẫn giữ được mốc giá cao intraday. Tuy nhiên, rủi ro chỉ số có thể gặp áp lực rung lắc đáng kể trở lại với lượng cung giá cao tại quanh các mốc kháng cự gần. Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh bán, hạ tỷ trọng danh mục về mức thấp khi chỉ số hoặc mã mục tiêu hồi phục và tiếp cận các vùng kháng cự.

Phân tích kỹ thuật và dự báo thị trường

Phân tích kỹ thuật cho thấy VN-Index đang có diễn biến chậm lại khi tiến về khu vực kháng cự 1,225-1,235, và thanh khoản dao động ở mức trung bình cho thấy thị trường vẫn giao dịch khá thận trọng. Tuy nhiên, chỉ báo dòng tiền đã vượt qua mốc 0 hướng lên trên, đồng thời chỉ báo RSI và MACD vận động đi lên giúp thị trường có những phiên hồi phục tích lũy ổn định và tạm thời xóa bỏ những rủi ro điều chỉnh biên độ lớn trong ngắn hạn. Ở khung đồ thị giờ, VN-Index vận động ổn định sát đường biên trên dải Bollinger band, đồng thời vượt qua dải mây đỏ Ichimoku giúp hình thành vùng hỗ trợ ngắn hạn 1,220. Đường +DI neo ở mốc cao trên 25 và nếu chỉ số chung vận động tích lũy tốt thì sẽ hướng lên vùng điểm 1,240 trước khi xuất hiện điều chỉnh.

Khuyến nghị đầu tư

Nhà đầu tư ngắn, trung hạn nên duy trì tỷ trọng hợp lý, có thể xem xét nâng tỷ trọng lên mức trung bình, nhưng không mua đuổi khi VN-Index hồi phục lên vùng 1,250 điểm. Đối với các trường hợp gia tăng vượt mức trung bình nên chờ chỉ số VN-Index thoát khỏi xu hướng tích lũy trung hạn kéo dài và xu hướng giảm giá ngắn hạn hiện nay. Nhà đầu tư cần lưu ý rằng thanh khoản có dấu hiệu suy giảm liên tiếp, điều này có thể làm hạn chế đà tăng trưởng của thị trường trong ngắn hạn. Thêm vào đó, với sự xuất hiện của phiên đáo hạn phái sinh trong tuần này, khả năng cao thị trường sẽ có những nhịp rung lắc mạnh. Vì vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời ở những mã cổ phiếu đã đạt kỳ vọng, đồng thời duy trì tỷ trọng tiền mặt hợp lý để có thể tận dụng cơ hội khi thị trường điều chỉnh. Hạn chế việc mua đuổi ở các mã đã tăng mạnh và tập trung vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tiềm năng tăng trưởng dài hạn.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top