Hai “quả đấm thép” của Thế Giới Di Động: Bách Hóa Xanh bắt đầu mơ về lợi nhuận “4 chữ số”, EraBlue đếm ngược ngày báo lãi, cùng hứa hẹn trở thành “bom tấn” IPO

Từ cửa hàng sửa chữa điện thoại đến “gã khổng lồ” bán lẻ: Thế Giới Di Động (MWG) và hành trình chinh phục thị trường

Khởi đầu từ hoạt động mua bán, sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động cách đây 20 năm, Thế Giới Di Động (MWG) đã vươn lên trở thành “gã khổng lồ” trong ngành bán lẻ Việt Nam với hàng nghìn cửa hàng trên toàn quốc. Không chỉ thống trị mảng điện tử & điện máy (ICT&CE), doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài còn đang hướng đến vị thế tương tự với chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) và tham vọng “go global” với EraBlue.

Bách Hóa Xanh: “Con cưng” của MWG cuối cùng đã có lãi

BHX được thành lập vào năm 2015 khi MWG tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh thị trường bán lẻ ICT&CE bão hòa. Sau 8 năm hoạt động, “con cưng” của MWG đã chính thức có lãi trong quý 2/2024, ghi nhận lãi ròng khoảng 7 tỷ đồng. Mặc dù con số này không lớn, nhưng nó là tín hiệu tích cực cho thấy chiến lược của BHX đang đi đúng hướng. Dù chưa có lãi trong những năm qua, BHX vẫn ghi nhận doanh thu rất lớn và tăng trưởng khả quan. Doanh thu tháng 6/2024 đạt hơn 3.600 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 3 năm. Doanh thu bình quân đạt 2,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, mức cao nhất từ trước đến nay, tương đương giai đoạn tháng 7/2021 khi nhu cầu các mặt hàng thiết yếu tăng đột biến trong thời kỳ Covid. BHX tập trung vào tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí vận hành cửa hàng và logistics. Lợi thế của BHX là xu hướng chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại vẫn đang tiếp diễn. Bên cạnh đó, BHX sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng hơn so với các chuỗi siêu thị mini khác, bao gồm cả mặt hàng tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), giúp thu hút khách hàng mới và gia tăng tần suất mua hàng của khách hàng hiện hữu. BHX định hướng mở dày để tối ưu công suất hoạt động của trung tâm phân phối. Chuỗi dự kiến sẽ có 1.740 cửa hàng vào cuối năm 2024 và mở thêm 100 cửa hàng/năm trong giai đoạn 2025-2029. Doanh thu trung bình/cửa hàng có thể đạt 2,65 tỷ đồng/tháng vào năm 2029.

EraBlue: “Go global” với mô hình Điện Máy Xanh tại Indonesia

EraBlue là hướng đi mới của MWG nhằm hiện thực hóa tham vọng “go global”, bắt đầu bằng việc áp dụng mô hình Điện Máy Xanh (ĐMX) thành công tại Việt Nam vào thị trường Indonesia. Chỉ sau chưa đầy 2 năm, EraBlue đã trở thành chuỗi bán lẻ theo mô hình hiện đại lớn nhất Indonesia. Thị trường bán lẻ điện tử, điện máy tại Indonesia còn phân mảnh, với chuỗi bán lẻ có số lượng cửa hàng lớn nhất chỉ khoảng 60 cửa hàng, trong khi nhu cầu rất lớn. Mô hình EraBlue thân thiện, được mở trên các con đường giao thông đông đúc, dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Dịch vụ giao hàng, lắp đặt tại Indonesia còn sơ khai, trong khi EraBlue cung cấp dịch vụ nhanh chóng chỉ trong vòng 4 tiếng. Văn hóa phục vụ tận tâm của MWG được áp dụng cho EraBlue, giành được sự yêu thích của khách hàng Indonesia. EraBlue cũng cạnh tranh về giá cả, cung cấp dịch vụ tương đương với mô hình hiện đại nhưng mức giá chỉ tương đương với mô hình truyền thống. Tới tháng 7/2024, EraBlue đã có 65 cửa hàng ở các khu vực vệ tinh thủ đô Jakarta, với doanh thu gấp đôi so với một shop ĐMX có cùng diện tích tại Việt Nam. Hai bên trong liên doanh EraBlue (MWG và Erajaya) đặt mục tiêu có lời ở cấp độ công ty trước quý 4/2024. EraBlue dự kiến sẽ mở rộng mạnh mẽ trong năm nay và các năm kế tiếp, nâng số lượng cửa hàng lên gần 100 vào cuối năm 2024 và 500 cửa hàng vào năm 2027. Sau khi đạt 500 cửa hàng, hai bên không loại trừ khả năng IPO và lên sàn chứng khoán tại Indonesia sau năm 2027.

MWG: Tương lai đầy triển vọng với Bách Hóa Xanh và EraBlue

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG, chia sẻ Bách Hóa Xanh sẽ phát triển đến quy mô đủ lớn và niêm yết lên sàn chứng khoán, theo cam kết với nhà đầu tư và mong đợi của cổ đông. Ông Phạm Văn Trọng, CEO Bách Hóa Xanh, dự đoán lợi nhuận “4 chữ số” (nghìn tỷ lợi nhuận) có thể đạt được trong vòng 1-2 năm nữa. Thời điểm Bách Hóa Xanh IPO và lên sàn chứng khoán nhiều khả năng cũng sẽ rơi vào năm 2027. Cổ phiếu MWG đã hồi phục mạnh mẽ trong 9 tháng qua, với vốn hóa thị trường tăng 57% từ đầu năm. Đầu tư Bách Hóa Xanh đã hoàn tất giao dịch chào bán cổ phần riêng lẻ cho CDH Investments, định giá Bách Hóa Xanh khoảng 35.500 tỷ đồng (~1,4 tỷ USD). Với nhiều thông tin hỗ trợ, cổ phiếu MWG dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top