Vì sao quỹ mở chưa thu hút nhà đầu tư?

Chứng chỉ quỹ mở: Còn xa lạ với nhiều nhà đầu tư Việt Nam

Sự lựa chọn mới của nhà đầu tư trẻ

Mạnh Dũng (27 tuổi) đã dành 5-6 triệu đồng mỗi tháng trong nửa năm qua để đầu tư vào chứng chỉ quỹ mở. Quyết định này được đưa ra sau khi anh “bơi mãi chẳng về bờ” với việc tự đầu tư cổ phiếu và hứng chịu “cú sập” hồi tháng 9-10 năm ngoái. Dũng hiểu rằng nguyên nhân chính của thất bại là do anh thiếu thời gian và kiến thức để theo dõi thị trường và điều chỉnh chiến lược đầu tư. Chứng chỉ quỹ mở trở thành giải pháp cho anh, nhưng nhiều người xung quanh vẫn chưa biết đến khái niệm này, thậm chí cho rằng đây là hình thức đầu tư dành cho những người giàu có.

Thực trạng đầu tư chứng chỉ quỹ ở Việt Nam

Theo thống kê của Vụ Quản lý quỹ thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), tính đến cuối năm 2023, chỉ có khoảng 300.000 người tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ. Con số này thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và chỉ bằng một phần nhỏ so với 7,23 triệu tài khoản chứng khoán của các nhà đầu tư cá nhân. Tổng giá trị tài sản ròng (NAV) của các quỹ đầu tư chứng khoán đang quản lý đạt gần 68.000 tỷ đồng, tương đương hơn 0,66% GDP năm 2023, thấp hơn hàng chục lần so với các nước như Malaysia hay Thái Lan.

Nguyên nhân của sự hạn chế

TS Cấn Văn Lực – thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cho rằng có nhiều lý do khiến chứng chỉ quỹ mở chưa phổ biến ở Việt Nam. Đầu tiên, nhiều người thích tự đầu tư để thể hiện bản thân và dễ dàng kiếm lời hơn. Tuy nhiên, tâm lý này tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu thiếu kiến thức, và nhiều nhà đầu tư đã phải trả giá trong ba năm qua. Thứ hai, nhà đầu tư chưa tin tưởng vào các công ty chứng khoán và quản lý quỹ. Việc thiếu hiểu biết về khái niệm quỹ khiến họ cảm thấy không an tâm khi giao phó tài sản.

Lời khẳng định từ các nhà quản lý quỹ

Ông Võ Trung Cương – Giám đốc quản lý quỹ thuộc Công ty Quản lý quỹ Thành Công (TCAM), khẳng định các nhà quản lý quỹ luôn mong muốn thực hiện tốt nhất những cam kết với khách hàng. Việc so sánh hiệu suất của quỹ với VN-Index là để đánh giá hiệu quả của một danh mục cổ phiếu được lựa chọn kỹ lưỡng so với thị trường chung. Ông Cương tin rằng đa số đơn vị quản lý quỹ đều nỗ lực làm tốt và không muốn bị tụt lại phía sau. Một quỹ quản lý kém hiệu quả sẽ không thể thu hút khách hàng trong dài hạn.

Thách thức trong việc phổ biến chứng chỉ quỹ

Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife Investment Việt Nam (Manulife IM) cho rằng chứng chỉ quỹ mở có mức độ phổ biến thấp dù đã có mặt tại Việt Nam hơn 10 năm. Nguyên nhân một phần do người dân vẫn quen thuộc và kỳ vọng vào tiền gửi tiết kiệm. Hệ thống phân phối chứng chỉ quỹ mở chưa rộng rãi, các công ty quản lý chính là đại lý phân phối và việc truyền thông đến nhà đầu tư chưa được đẩy mạnh.

Tiềm năng và xu hướng phát triển

Chứng chỉ quỹ mở đã có lịch sử phát triển hơn 100 năm trên thế giới và là sản phẩm đầu tư phổ biến tại Mỹ, châu Âu và các nước phát triển. Tại Mỹ, 49% hộ gia đình lựa chọn đầu tư vào quỹ mở cho mục đích hưu trí. Xu hướng này lan rộng sang các nước đang phát triển, đặc biệt là khu vực châu Á. Chứng chỉ quỹ mở tại Hong Kong (Trung Quốc) chiếm 74% GDP, Singapore là 31% và Malaysia là 29% GDP.

Lời khuyên cho nhà đầu tư

Các chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên hiểu rõ mục tiêu tài chính cá nhân, tìm hiểu các quỹ mở chính thống và lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nên phân bổ 2-3 quỹ mở khác nhau trong 6 tháng đến một năm để đa dạng hóa lựa chọn, tìm hiểu và so sánh hoạt động của các quỹ. Sau đó, lựa chọn quỹ uy tín để ủy thác mục tiêu tài chính trong dài hạn. Ngoài ra, cần tìm hiểu các công ty quản lý quỹ có tiềm lực, kinh nghiệm và uy tín. Đầu tư dài hạn và đều đặn sẽ giúp mang lại hiệu quả cao hơn nhờ vào việc trung bình giá mua bất chấp biến động thị trường.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top