Áp lực bủa vây ngành dịch vụ phòng gym

Thị trường phòng tập gym Việt Nam: Nở rộ rồi chững lại

Đầu tháng 10, chuỗi phòng tập Fit24 thông báo đóng cửa vì “những lý do khách quan bất khả kháng”. Fit24 ra đời vào năm 2012 tại TP HCM, từng có 5 cơ sở trước khi dừng hoạt động. Tuy nhiên, họ không phải là thương hiệu duy nhất gặp khó khăn. Đầu tháng trước, khoảng 4.000 hội viên Getfit Gym & Yoga bất ngờ nhận thông báo cả 3 chi nhánh ngừng hoạt động. Gần một tháng sau, 2 địa điểm mở lại sau khi cổ đông bơm thêm vốn. Ngoài hai chuỗi này, từ năm ngoái đến nay, một số chuỗi phòng tập khác như 25 Fit, Diamond Fitness Center, S’Life Gym cũng thu hẹp quy mô. Các thương hiệu nổi tiếng khác cũng không mở thêm chi nhánh hoặc giảm tốc độ mở rộng.

Thập kỷ tăng trưởng chóng mặt

Trong thập kỷ qua, thị trường dịch vụ phòng tập gym tại Việt Nam tăng trưởng với tốc độ trung bình hơn 19% mỗi năm, theo hãng nghiên cứu thị trường Ken Research (Ấn Độ). Con số này theo Vietdata là khoảng 20%. Nguyên nhân chính cho đà tăng trưởng này là thu nhập người dân cải thiện, khiến họ ngày càng nhận thức về việc đề phòng hoặc khắc phục các vấn đề sức khỏe. Bên cạnh đó, các công ty cũng mạnh tay chi tiêu cho tiếp thị, thông qua người nổi tiếng với ngoại hình đẹp để kích cầu.

Cạnh tranh gay gắt: Áp lực từ nhiều phía

Sau thập kỷ nở rộ, việc giành được miếng bánh trên thị trường phòng tập gym giờ không dễ dàng. Áp lực hàng đầu được những người trong ngành thừa nhận là tiền thuê mặt bằng. Tương tự các ngành dịch vụ khác như bán lẻ hay ăn uống, chi phí mặt bằng ngày một cao khiến lợi nhuận mỏng dần. Tại TP HCM, giá thuê mặt bằng bán lẻ không có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí nhiều tên tuổi lớn trong ngành dịch vụ buộc rút lui khỏi một số vị trí đắc địa. Các chủ mặt bằng nhà phố có xu hướng để trống chứ không hạ giá thuê. Trong khi đó, chi phí mặt bằng trong trung tâm thương mại và tòa nhà văn phòng vẫn tăng đều. Theo báo cáo thị trường địa ốc quý III tại TP HCM của hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills, giá thuê mặt bằng trong trung tâm thương mại tăng 4% theo quý và 6% theo năm. Ở tòa nhà văn phòng, nơi các chuỗi gym có thể chọn là địa điểm, giá thuê giữ nguyên hoặc tăng tùy phân khúc.

Thách thức từ dịch bệnh và thay đổi thị hiếu

Covid-19 xuất hiện khiến ngành này gặp khó khăn. Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Vietdata, doanh thu các chuỗi hiện “bốc hơi” trung bình trên dưới 60% so với 2019 – thời điểm dịch bệnh bùng phát. Khả năng chi tiêu của người dân giảm sút và áp lực cạnh tranh từ các chuỗi mới, các phòng tập 24/7 và huấn luyện viên cá nhân (PT) tự do khiến miếng bánh thị phần bị chia nhỏ. Các chuỗi phải cạnh tranh “xuống đáy” về giá, dẫn đến lợi nhuận giảm sút.

Xu hướng mới: Phòng tập riêng, bộ môn “bắt trend”

Người Việt giờ có nhiều lựa chọn hơn để tập thể dục thể thao. Một số người có tiền chuyển sang mô hình “private gym”, tức tập riêng với PT trong không gian và khung giờ nhất định. Các dịch vụ này tính phí theo buổi kèm huấn luyện viên, khoảng một triệu đồng mỗi buổi nhưng tiện ích cao. Ngoài ra, một số người chuyển sang các bộ môn mang tính cộng đồng, đối kháng hoặc “bắt trend” như marathon, pickleball, trekking.

Đột phá để tồn tại: Cá nhân hóa dịch vụ, đa dạng hóa hệ sinh thái

Theo giới trong ngành, những thay đổi về nhu cầu luyện tập và chăm sóc sức khỏe cho thấy các chuỗi phòng tập nếu bám đuổi theo mô hình cũ, thiếu đổi mới sẽ khó trụ vững. Chìa khóa để tồn tại lúc này nằm ở sự linh hoạt và các chiến lược định hướng tương lai. Người tiêu dùng hiện không chỉ hài lòng với những dịch vụ phòng gym truyền thống, họ tìm kiếm những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tích hợp. Các chuỗi gym cần đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên sâu, đưa ra dịch vụ tăng trải nghiệm cá nhân hóa và đa dạng hóa hệ sinh thái. Ngoài phòng gym, họ cần mở thêm trung tâm thẩm mỹ, chăm sóc – chẩn đoán sức khỏe, phát triển ứng dụng cho hội viên.

Kết luận: Thời điểm cho sự đổi mới

Những khó khăn của ngành gym & fitness đối diện là không tránh khỏi lúc kinh tế còn thách thức. Tuy nhiên, đây là thời điểm để chiêm nghiệm lại và những đột phá mới sẽ sinh ra. Các chuỗi gym cần linh hoạt thích nghi với thị trường, tận dụng cơ hội để tạo ra những dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top