Bà mẹ 10 con khởi nghiệp ở tuổi 60

Bà Lấn – Nông dân khởi nghiệp ở tuổi 60: Từ cây thuốc gia truyền đến thương hiệu trà Tâm Lan

Trên tỉnh lộ 784, huyện Dương Minh Châu, du khách đi từ TP HCM về hướng núi Bà Đen sẽ bắt gặp một trạm dừng chân lớn, chuyên bán các loại trà dược liệu. Biển hiệu in hình người phụ nữ trung niên tươi cười, đó chính là bà Võ Thị Lấn, người sáng lập thương hiệu trà Tâm Lan – một câu chuyện khởi nghiệp đầy truyền cảm hứng.

Khởi nghiệp từ nhu cầu cá nhân

Bà Lấn là người phụ nữ quê mùa, lam lũ, chăm sóc 10 người con. Sau tuổi 50, sức khỏe của bà suy giảm, mắc nhiều bệnh mãn tính. Nhờ kiến thức y học cổ truyền từ gia đình, bà Lấn tìm đến những cây thuốc quen thuộc để cải thiện sức khỏe. Sau một thời gian sử dụng, bà cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực. Từ đó, bà Lấn tự chế biến trà dược liệu từ những cây thuốc này, sử dụng hàng ngày và tặng cho người thân, bạn bè. Nhận được nhiều lời khen ngợi, bà Lấn nảy sinh ý tưởng kinh doanh, dù lúc đó đã 60 tuổi.

Vượt qua thử thách, khẳng định thương hiệu

Ý tưởng khởi nghiệp của bà Lấn ban đầu không được con cái ủng hộ. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm, bà Lấn tự mình mang trà đi chào hàng. Sau nhiều lần thất bại, bà Lấn may mắn được một chủ tiệm thuốc Bắc tin tưởng và nhận 20 hộp trà. Từ đó, thương hiệu trà Tâm Lan dần được biết đến và phát triển. Năm 2008, gia đình bà Lấn mở xưởng sản xuất và chính thức thành lập công ty.

Vượt qua khủng hoảng truyền thông và khẳng định chất lượng

Năm 2011, công ty gặp phải khủng hoảng truyền thông khi bị tung tin đồn trà Tâm Lan bán hàng giả, kém chất lượng. Bà Lấn và các con đã chủ động tổ chức họp báo, công bố thông tin minh bạch và rõ ràng, khẳng định chất lượng sản phẩm. Từ đó, công ty quyết tâm đầu tư vào các quy chuẩn chất lượng, tham gia cuộc bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và đạt được danh hiệu này vào năm 2012.

Sản xuất khép kín, hướng đến thị trường quốc tế

Trà Tâm Lan hiện nay có 5 loại trà chủ lực, được sản xuất theo quy trình khép kín, từ khâu trồng nguyên liệu đến sản xuất. Bà Lấn đầu tư vùng trồng 20 ha cây dược liệu, sử dụng phân trùn quế tự sản xuất từ đàn bò nuôi trong trang trại. Nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP và ISO 22000:2018, tự động hóa, giảm thiểu nhân công, nâng cao hiệu quả sản xuất. Sản phẩm trà Tâm Lan đã được chứng nhận OCOP 4 sao và xuất khẩu sang một số quốc gia như Campuchia, Malaysia, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ.

Thách thức mới: Sức mua thị trường và kế hoạch phát triển

Hiện nay, trà Tâm Lan đang đối mặt với thử thách về sức mua thị trường do ảnh hưởng của dịch bệnh và thói quen tiêu dùng thay đổi. Bà Lấn thận trọng trong việc gọi vốn và ra sản phẩm mới, tập trung vào việc củng cố thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và chờ đợi sự phục hồi của thị trường. Bà Lấn kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, gia tăng xuất khẩu, đưa thương hiệu trà Tâm Lan vươn ra thị trường quốc tế.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top