Bamboo Airways đặt mục tiêu lên sàn trong 3 năm tới

Tái cấu trúc và kế hoạch phục hồi của Bamboo Airways

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Công ty cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) diễn ra tại TP.HCM ngày 17/7/2024, ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, đã công bố kế hoạch tái cấu trúc đội tàu bay và những kết quả đạt được trong năm 2023. Sau khi giảm quy mô đội tàu từ 32 xuống còn 8 máy bay và cắt giảm số lượng đường bay, Bamboo Airways đã tăng tỷ lệ ghế suất lên 87%, doanh thu hành khách trung bình tăng 14% và doanh thu phụ trợ tăng 25%. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2023 tăng 6% so với năm 2022, đạt hơn 12.300 tỷ đồng, chủ yếu nhờ hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi và được các đối tác xóa nợ.

Kết quả hoạt động năm 2023 và kế hoạch năm 2024

Bà Lê Thị Trúc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho biết năm 2023 là một năm bản lề cho quá trình tái cấu trúc của hãng. Dù tình hình hoạt động vẫn khó khăn, Bamboo Airways đã ghi nhận lỗ gộp khoảng 3.600 tỷ đồng nhưng tỷ lệ lỗ/tổng doanh thu thuần đã cải thiện đáng kể từ 46% năm 2022 xuống còn 29% năm 2023. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đã được đưa về mức dương 236 tỷ đồng nhờ hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi và thu nhập khác phát sinh từ việc được các đối tác xóa nợ. Năm 2024, Bamboo Airways dự kiến cắt giảm hơn 1.300 tỷ đồng chi phí tài chính và tái cơ cấu đội ngũ. Tuy nhiên, hãng vẫn cần bù đắp tối thiểu khoảng 2.300 tỷ đồng để duy trì dòng tiền.

Mục tiêu kinh doanh năm 2024 và chiến lược phát triển

Năm 2024, Bamboo Airways đặt mục tiêu có quy mô 9 tàu bay, tập trung vào dòng tàu bay thân hẹp của Airbus, bao gồm 6 tàu thuê khô và 3 tàu thuê ướt. Doanh thu kế hoạch là 4.857 tỷ đồng và dự kiến sẽ lỗ sau thuế 1.387 tỷ đồng. Hãng đặt mục tiêu 2024 là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ, từ năm 2025 sẽ hòa vốn và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Trong vòng 3 năm, Bamboo Airways sẽ đưa công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán. Đội máy bay sẽ được mở rộng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và thậm chí có thể lên tới 18 máy bay vào cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép.

Nỗ lực tái cấu trúc và tối ưu hóa hiệu quả

Bamboo Airways đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất từ SAGS, HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ, giúp tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay. Hãng cũng đã đàm phán thành công về việc chuyển đổi hệ thống phục vụ hành khách (PSS) từ Amadeus sang Navitaire, dự kiến triển khai vào tháng 4/2025. Đại hội đồng cổ đông công ty cũng ủy quyền cho HĐQT, ban điều hành tìm kiếm nhà đầu tư trong và nước ngoài cho hãng phù hợp với các quy định pháp luật.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top