Bamboo Airways: Tái cấu trúc thành công, hướng đến lợi nhuận
Ngày 17/7/2024, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 tại TP HCM. Tại đây, công ty đã báo cáo kết quả hoạt động năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác.
Năm 2023: Tái cấu trúc hiệu quả, lợi nhuận dương
Năm 2023, Bamboo Airways đã thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ, thể hiện qua việc giảm 19% số lượng máy bay so với năm 2022. Dù vậy, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty vẫn tăng 6% so với năm 2022, đạt 12.392,9 tỷ đồng. Tỷ lệ ghế suất tăng lên mức 87%, doanh thu hành khách trung bình tăng 14%, doanh thu phụ trợ tăng 25%. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Bamboo Airways năm 2023 đã được đưa về mức dương 236,8 tỷ đồng (so với -19.798,4 tỷ đồng năm 2022). Tỷ lệ lỗ trên tổng doanh thu thuần đã giảm từ 46% năm 2022 xuống 29% trong năm 2023. Tổng nợ phải trả của công ty giảm khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2023, và hiện tại Bamboo Airways không còn nợ tiền thuê máy bay. Bamboo Airways đã hoàn tất giai đoạn tái cấu trúc đội máy bay và đang tập trung khai thác đội tàu bay đơn dòng (Single- Fleet), với 08 máy bay thân hẹp A320/A321.
Nỗ lực tối ưu hóa chi phí hoạt động
Để tối ưu hóa chi phí hoạt động, Bamboo Airways đã thực hiện nhiều biện pháp như thay đổi nhà cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất từ SAGS HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ, giúp tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay. Công ty cũng đàm phán thành công về việc chuyển đổi Hệ thống phục vụ hành khách (PSS) từ Amadeus sang Navitaire, dự kiến triển khai vào tháng 4/2025. Việc này sẽ giúp công ty tiết kiệm tối thiểu 20 triệu USD (khoảng hơn 508 tỷ đồng) trong 5 năm tới.
Kế hoạch kinh doanh năm 2024: Tăng trưởng và hướng đến lợi nhuận
Năm 2024, Bamboo Airways dự kiến tổng doanh thu đạt 4.857 tỷ đồng và lỗ giảm về mức 1.387 tỷ đồng. Công ty dự kiến khai thác 9 tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép. Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên mức 85%, duy trì giờ khai thác tàu bình quân trên 12 BH/ngày/máy bay. Trên cơ sở đội tàu được bổ sung từ nay đến cuối năm, Bamboo Airways dự kiến tăng tần suất các đường bay đang khai thác, mở lại một số đường bay nội địa như TPHCM – Đà Lạt, TPHCM – Thanh Hóa, TPHCM – Phú Quốc… và nghiên cứu tái khai thác một số đường bay thường lệ quốc tế như TPHCM – Bangkok (Thái Lan). Để đảm bảo nhu cầu khai thác, Bamboo Airways cần được cung cấp bổ sung khoảng 1.690 tỷ đồng vốn trong 7 tháng cuối năm 2024, thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.
Mục tiêu: Hòa vốn năm 2025, niêm yết trên sàn chứng khoán
Tổng Giám đốc Lương Hoài Nam cho biết “Tái cấu trúc hàng không là công việc rất khó khăn song chúng tôi vẫn đặt mục tiêu là 2024 sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ. Từ năm 2025 sẽ hòa vốn và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Trong vòng 3 năm đưa công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán.” Bamboo Airways đặt mục tiêu tham vọng, và hi vọng rằng các điều kiện thị trường sẽ thuận lợi hơn để công ty có kết quả kinh doanh khả quan, đem lại giá trị cho các cổ đông và đông đảo hành khách.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây