Bán ô tô điện siêu nhỏ, doanh nghiệp “ngậm ngùi” báo lỗ trăm tỷ

TMT Báo Lỗ Gộp Gần 42 Tỷ Đồng Trong Quý 3/2024

Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT) vừa công bố Báo cáo tài chính quý 3/2024 với doanh thu thuần đạt hơn 352 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu giảm sút dẫn đến lỗ gộp gần 42 tỷ đồng trong quý 3, trong khi cùng kỳ năm trước TMT vẫn lãi gộp hơn 59 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ các chi phí liên quan, TMT lỗ sau thuế 23,4 tỷ đồng, tương đương mức lỗ cao nhất lịch sử hồi quý 2/2024. Kết quả này trái ngược hoàn toàn với khoản lãi hơn 2 tỷ đồng trong cùng kỳ năm trước.

Nguyên Nhân Thua Lỗ Và Kế Hoạch Tái Cấu Trúc

Theo giải trình từ phía TMT, việc kinh doanh thua lỗ có nguyên nhân khách quan đến từ sự khó khăn chung của nền kinh tế, bất động sản, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sút. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do chi phí tài chính tại TMT quá cao trong nhiều năm qua và hàng tồn kho lớn, công ty cũng phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh.
Để khắc phục tình trạng này, HĐQT TMT đã mạnh tay cho bán hàng để cắt lỗ, chuẩn bị cho chu kỳ hoạt động kinh doanh mới. Đồng thời, TMT triển khai tái cấu trúc lại toàn bộ doanh nghiệp bao gồm tái cấu trúc sản phẩm, tái cấu trúc lại nhà cung cấp, và tái cấu trúc lại toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các Biện Pháp Cải Thiện Hoạt Động Kinh Doanh

TMT đã có những quyết sách mạnh mẽ để giải phóng toàn bộ hàng tồn kho, bao gồm tất cả loại xe có tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Công ty cũng tái cấu trúc lại các nhà xuất khẩu, chỉ chấp nhận các nhà xuất khẩu đáp ứng đủ tiêu chuẩn dịch vụ sau bán hàng chuyên nghiệp của TMT (dịch vụ 24h). Với mục tiêu 5 năm tới, TMT đặt mục tiêu đạt TOP 5 về chất lượng dịch vụ sau bán hàng tốt nhất Việt Nam.
TMT đã đàm phán thành công với các đối tác nước ngoài về điều khoản thanh toán từ L/C trả ngay sang L/C trả chậm từ 6-9 tháng. Điều này sẽ đảm bảo tình hình thanh khoản tốt với các tổ chức tín dụng, từ đó tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh cao về giá. Việt bán hàng được thực hiện qua định quán trị hàng tồn kho theo chu kỳ kinh doanh mới, xây dựng tồn kho Min – Max theo đúng nhu cầu của thị trường, đảm bảo lưu đủ tồn vùng quay hàng tồn kho, vòng quay vốn lưu động để giảm chi phí tài chính.
TMT đặt mục tiêu tiết giảm chi phí sản xuất tối thiểu từ 25%-30% để gia tăng năng lực sản xuất. Ngoài ra, phải đạt mục tiêu đến quý 1 năm sau nhà máy sẽ tuyển tối thiểu thêm 700 công nhân mới cần bố trí không gian với quy hoạch cao để mở rộng sản xuất.

TMT Motors Và Mẫu Ô Tô Điện Wuling Mini EV

TMT Motors hiện là đơn vị phân phối ôtô điện Wuling Mini EV tại Việt Nam – phiên bản ô tô điện mini có kích thước nhỏ nhất với chiều dài chưa đến 3m, bán kính quay đầu chỉ 4,2m. Xe có 2 cửa, 4 chỗ ngồi. Với mức giá bán khởi điểm vào loại rẻ nhất thị trường, cùng kiểu dáng thiết kế có thể xem là “độc, lạ”, đây có thể xem là đối thủ nặng ký với mẫu VF 3 của VinFast.

Phản Ứng Của Thị Trường

Trên thị trường, cổ phiếu TMT phản ứng mạnh với kết quả kinh doanh kém sắc, thị giá giảm sàn xuống 6.470 đồng/cp trong phiên 31/10/2024.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top