Dự thảo Nghị định về Kinh doanh Xăng dầu: Tự do hóa Giá, Siết chặt Quản lý
Bài viết này sẽ tóm tắt những điểm chính trong dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu lần 3, tập trung vào những thay đổi quan trọng và các vấn đề cần lưu ý.
Nhà nước Không Còn Điều Hành Giá Bán Lẻ Xăng Dầu
Dự thảo Nghị định lần này đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong cơ chế quản lý giá xăng dầu. Thay vì điều hành giá bán lẻ, Nhà nước sẽ công bố các yếu tố ảnh hưởng đến giá như giá thế giới, tỷ giá, thuế, và các chi phí cố định khác. Dựa trên thông tin này, doanh nghiệp sẽ tự tính giá bán lẻ tối đa, không được vượt quá mức này.
Việc thay đổi này được cho là nhằm thúc đẩy cạnh tranh, tạo cơ chế thị trường minh bạch và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng doanh nghiệp vẫn phải kê khai giá bán và thông báo cho cơ quan quản lý để giám sát, tránh tình trạng thao túng giá.
Quy Định Về Chi Phí Kinh Doanh Xăng Dầu
Dự thảo Nghị định quy định chi phí kinh doanh xăng dầu được chia thành hai phần:
* **Chi phí lưu thông:** Được xác định định mức gốc ban đầu, rà soát 3 năm một lần và điều chỉnh hằng năm theo CPI.
* **Lợi nhuận định mức:** Cố định ở mức 300 đồng/lít, kg xăng dầu.
Ngoài ra, các chi phí khác như vận tải, bảo hiểm, hao hụt, bốc dỡ… sẽ được cơ quan quản lý công bố 3 tháng một lần. Doanh nghiệp đầu mối phải gửi báo cáo đã kiểm toán độc lập về các chi phí này lên Bộ Công Thương.
Thắt Chặt Quy Định Về Hoạt Động Phân Phối Xăng Dầu
Dự thảo Nghị định đưa ra hai phương án về hoạt động phân phối xăng dầu:
* **Phương án 1:** Doanh nghiệp phân phối chỉ được mua xăng dầu từ đầu mối, không được mua bán chéo.
* **Phương án 2:** Giữ nguyên quy định hiện tại, cho phép mua bán xăng dầu giữa các đơn vị phân phối.
Bộ Công Thương ủng hộ phương án 1 nhằm tránh tình trạng mua bán chéo, tạo trung gian, và khó kiểm soát nguồn cung. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phản đối cho rằng điều này sẽ hạn chế quyền kinh doanh của họ.
Yêu Cầu Về Kinh Nghiệm Và Nguồn Cung Cấp Xăng Dầu
Để được cấp phép kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối phải đáp ứng các yêu cầu về kinh nghiệm và nguồn cung:
* **Kinh nghiệm:** Phải hoạt động liên tục trong ít nhất 36 tháng mới được nâng cấp từ thương nhân phân phối lên đầu mối.
* **Nguồn cung:** Phải đảm bảo tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 100.000 m3, tấn một năm, bao gồm xăng dầu nhập khẩu, mua từ nhà máy lọc dầu trong nước, và tự pha chế.
Chế Tài Xử Lý Vi Phạm
Dự thảo Nghị định cũng quy định chế tài xử lý nghiêm minh đối với các vi phạm về kinh doanh xăng dầu, bao gồm trục lợi chính sách, gian lận, và vi phạm các quy định về nguồn cung, giá bán và lưu thông xăng dầu.
Kết Luận
Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu lần 3 là một nỗ lực để tạo ra một cơ chế quản lý minh bạch, hiệu quả và cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, dự thảo vẫn còn một số điểm cần được xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt là về quyền lợi của doanh nghiệp và khả năng kiểm soát nguồn cung xăng dầu. Việc thảo luận và góp ý từ các bên liên quan là rất cần thiết để tạo ra một nghị định phù hợp với thực tế và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây