Sự Thay Đổi Chiến Lược Của Các Hãng Xe Mỹ: Từ Xe Điện Sang Xe Xăng
Trong 5 năm qua, các hãng xe Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD để chuyển đổi hoặc xây dựng nhà máy sản xuất xe điện, với kỳ vọng thị trường sẽ bùng nổ. Tuy nhiên, trong 12 tháng gần đây, doanh số bán xe điện lại tăng trưởng chậm hơn dự kiến do nhiều người Mỹ lo ngại về giá bán, khó khăn trong việc sạc, đặc biệt là trong các chuyến đi dài. Điều này khiến các hãng xe phải điều chỉnh kế hoạch và quay trở lại sản xuất thêm xe xăng.
Ford Tạm Hoãn Sản Xuất Xe Điện, Quay Trở Lại Với Xe Xăng
Ford đã dự định sử dụng nhà máy Oakville ở Ontario, Canada để sản xuất các mẫu SUV chạy điện vào năm 2025. Tuy nhiên, hồi tháng 4, Ford đã thông báo lùi thời điểm ra mắt đến năm 2027. Vào ngày 18/7, Ford tuyên bố sẽ sử dụng nhà máy này để sản xuất mẫu bán tải F-Series Super Duty động cơ đốt trong. Ford cho biết vẫn giữ nguyên tiến độ ra mắt SUV điện nhưng địa điểm sản xuất hiện chưa rõ. Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết Super Duty là mẫu xe rất quan trọng với doanh nghiệp và người dân toàn thế giới, và nhu cầu vượt quá công suất của các nhà máy ở Kentucky và Ohio. Do đó, nhà máy ở Oakville sẽ bổ sung thêm công suất 100.000 xe Super Duty.
GM Giảm Mục Tiêu Sản Xuất Xe Điện
Một ngày sau khi Ford thông báo, GM cũng công bố kế hoạch sản xuất 200.000 đến 250.000 xe điện trong năm nay, ít hơn khoảng 50.000 chiếc so với dự báo trước đó. GM cũng từ chối nhắc lại tham vọng đạt công suất một triệu chiếc xe điện tại Bắc Mỹ vào cuối năm 2025. CEO GM Mary T. Barra thừa nhận sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được mức công suất đó do doanh số bán xe điện chậm lại.
Phân Tích Của Các Chuyên Gia
Arun Kumar, CEO của công ty tư vấn AlixPartners, cho rằng sự hưng phấn với xe điện sau đại dịch đã khiến nhiều nhà sản xuất nghĩ rằng tăng trưởng sẽ tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Sam Fiorani, Phó chủ tịch của công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, cho biết các nhà sản xuất ô tô truyền thống tiếp tục được hưởng lợi từ các nhà máy lâu đời chuyên sản xuất xe xăng, khiến chúng mang lại lợi nhuận cao hơn so với các mẫu xe điện.
Tăng Trưởng Nhu Cầu Xe Điện Chậm Lại Toàn Cầu
Tăng trưởng nhu cầu xe điện trên toàn cầu chậm lại khiến các công ty chuyên xe điện dẫn đầu thị trường như Tesla và BYD cũng phải giảm giá kích cầu. Tesla đã không còn kỳ vọng doanh số tăng 50% mỗi năm sau khi doanh số toàn cầu giảm 6,6% trong nửa đầu năm 2024. Họ đồng thời trì hoãn kế hoạch xây dựng cơ sở lắp ráp ở Mexico và hủy cuộc gặp giữa CEO Elon Musk và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để thảo luận về đầu tư nhà máy. Tại Mỹ, báo cáo của S&P Global Mobility cho biết có 471.021 chiếc xe thuần điện đăng ký mới trong 5 tháng đầu năm, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2023. Thị phần xe điện cải thiện từ 6,9% lên 7,2%. Tuy nhiên, tăng trưởng vẫn dương là nhờ giảm giá và hợp đồng với các công ty cho thuê xe.
Kết Luận
Sự thay đổi trong tâm lý tiêu dùng và nhu cầu thị trường đã khiến các hãng xe Mỹ phải điều chỉnh chiến lược sản xuất. Thay vì tập trung vào xe điện, họ đang quay trở lại với xe xăng để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Điều này cho thấy thị trường xe điện vẫn còn nhiều thử thách và cần thời gian để phát triển ổn định.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây