Cơ hội và thách thức trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao – Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt” đã thu hút sự tham gia của nhiều Tập đoàn xây dựng lớn, với mục tiêu thảo luận về dự án đường sắt Bắc – Nam dài 1.541km, trị giá 67,3 tỷ USD. Các đại diện doanh nghiệp đã đưa ra nhiều kiến nghị quan trọng, nhấn mạnh sự cần thiết trong việc tham khảo quy trình pháp lý từ các nước như Trung Quốc và Nhật Bản. Họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin và hình thành liên danh giữa các nhà thầu để tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao khả năng thực hiện dự án.
Những khuyến nghị về hệ thống pháp lý và nguồn nhân lực
Ông Mai Thanh Phương từ RCC đã chỉ ra rằng, bước đầu tiên không chỉ là tập hợp lực lượng mà còn là tập hợp thông tin. Doanh nghiệp cần thuê chuyên gia nước ngoài và nhập khẩu lao động chất lượng cao. Ông cũng nhấn mạnh việc hình thành các nhóm nghiên cứu chung để phân chia công việc dựa trên thế mạnh của từng đơn vị. Ngoài ra, việc tập trung vào chuyên môn và tạo sự đồng nhất giữa các nhà thầu là rất cần thiết để dự án được thực hiện hiệu quả.
Những thách thức về cơ chế và nguồn vốn cho nhà thầu
Ông Nguyễn Quang Huy từ Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất cần rà soát lại các cơ chế đặc thù cho dự án, đặc biệt là trong vấn đề giải phóng mặt bằng và chuẩn bị mỏ vật liệu, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện. Ông Trần Cao Sơn từ Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cũng nêu lên vấn đề về sự liên kết giữa các nhà thầu và kêu gọi sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý để nhà thầu dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Các cuộc họp và tọa đàm thường xuyên giữa các nhà thầu sẽ giúp hợp tác và phân chia công việc hiệu quả hơn, từ đó góp phần vào thành công của dự án.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây