Các yếu tố nào hỗ trợ xuất khẩu của Vinamilk “bứt tốc” nửa đầu 2024?

Doanh thu xuất khẩu sữa khởi sắc: Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu xuất khẩu sữa của Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng, minh chứng cho hiệu quả của việc kết hợp các giải pháp hỗ trợ và xúc tiến thương mại. Vinamilk, thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, đã tận dụng tối đa những lợi thế này để gia tăng sự hiện diện trên thị trường quốc tế, tìm kiếm cơ hội mới và phát triển nhóm khách hàng tiềm năng.

Mở rộng thị trường đến các quốc gia mới

Danh sách thị trường xuất khẩu của Vinamilk đã được mở rộng đáng kể, bao gồm các quốc gia mới tại Châu Úc, Nam Mỹ và Châu Phi. Điều này góp phần nâng tổng số quốc gia mà Vinamilk đã “đặt chân đến” lên hơn 60. Việc khai thác hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế là chìa khóa để tìm kiếm đối tác, khai phá thị trường mới. Theo ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk, tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế là hoạt động thường xuyên của công ty, nơi họ giới thiệu đến các đối tác quốc tế các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao của Vinamilk. Nhiều đối tác quốc tế đã rất ấn tượng bởi chất lượng sản phẩm sữa của Việt Nam, với tiêu chuẩn cao, hương vị thơm ngon và giá cả cạnh tranh.

Phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược

Bên cạnh việc tìm kiếm cơ hội tại thị trường mới, Vinamilk cũng chú trọng phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược với các đối tác lâu năm. Ông Inam Ahmad Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông, đã chia sẻ ấn tượng của ông về quy trình sản xuất khép kín, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và tự động hóa cao tại nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em của Vinamilk. Ông cũng đánh giá cao bao bì thân thiện với môi trường của Vinamilk, được người tiêu dùng tái sử dụng nhiều tại thị trường Trung Đông.

Tận dụng tối đa các hiệp định thương mại tự do (FTA)

Việt Nam đã ký kết nhiều FTA, tạo lợi thế bán hàng và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cho Vinamilk. Hiện tỷ lệ thực hiện cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O để được ưu đãi thuế tại Vinamilk đạt trên 53%, cao hơn mức trung bình là 37.35% (theo số liệu của Bộ Công Thương). Ví dụ, tại thị trường Nhật Bản & Canada, doanh thu của Vinamilk tăng trưởng khoảng 40% so với cùng kỳ 2023, nhờ tận dụng hiệu quả FTA CPTPP. Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác các thị trường mới đầy tiềm năng như Châu Phi & Nam Mỹ. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả thị trường có FTA, Vinamilk cần đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, thay đổi nguồn nguyên liệu sản xuất và dây chuyền để phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế

Tiêu chuẩn chất lượng là hàng rào lớn nhất đối với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống, đặc biệt ở các thị trường phát triển. Vinamilk đã đạt được chứng nhận FDA (tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ) cho sản phẩm sữa chua ăn, mở đường cho việc xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, nhiều quốc gia áp dụng các tiêu chuẩn đặc thù riêng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải vượt qua những rào cản này để “mở khóa” thị trường. Vinamilk sở hữu hệ thống 13 nhà máy với nhiều chứng nhận quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh trong việc xuất khẩu sản phẩm, bao gồm FSSC 22000, BRC, SMETA, FDA, HALAL, Organic EU, GMP, v.v.

Phát triển bền vững và xu hướng tiêu dùng mới

Xu hướng phát triển bền vững đang trở thành tâm điểm chú ý của thương mại thế giới. Tại Úc và New Zealand, nhờ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện môi trường, Vinamilk đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các chuỗi siêu thị quốc tế lớn như Costco, Woolworths, Foodstuff… Tại 2 thị trường này, Vinamilk ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu 63.163 tỷ đồng trong năm 2024, với mảng kinh doanh quốc tế và chi nhánh nước ngoài dự kiến sẽ đóng góp tỷ lệ cao hơn.

Kết luận

Với hơn 26 năm kinh nghiệm xuất khẩu, Vinamilk đã đạt được thành tựu đáng kể trong việc đưa sản phẩm sữa ra thị trường quốc tế. Hoạt động xúc tiến thương mại linh hoạt, đổi mới, kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống với hình thức hiện đại sẽ là đòn bẩy cho Vinamilk đạt được mục tiêu xuất khẩu năm 2024. Tuy nhiên, năng lực sản xuất chuẩn quốc tế, chất lượng sản phẩm đồng nhất và nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới vẫn là những yếu tố then chốt để Vinamilk đạt được tăng trưởng bền vững trong dài hạn.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top