Cạnh tranh với “con cưng” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, một doanh nghiệp chuẩn bị tung mẫu xe điện siêu rẻ chưa tới 150 triệu đồng, cổ phiếu lập tức “bốc đầu” tăng kịch trần

“`html

Cổ phiếu TMT tăng trần sau thông tin ra mắt loạt xe điện mini

Phiên giao dịch ngày 25/12 chứng kiến sự tăng đột biến của cổ phiếu TMT thuộc Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors), đạt mức giá 7.520 đồng/cp, cao nhất trong gần 2 tháng. Khối lượng giao dịch cũng tăng mạnh lên hơn 85 nghìn đơn vị, so với vài nghìn cổ phiếu trong các phiên trước. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa bù đắp được sự sụt giảm mạnh trước đó, khiến giá trị cổ phiếu TMT chỉ còn một nửa so với đầu năm. Sự hồi phục này xuất phát từ thông tin TMT Motors sẽ phân phối loạt xe điện mini của liên doanh SGMW (SAIC, General Motors và Wuling) tại Việt Nam, bao gồm các mẫu Baojun E100, Baojun Yep 2023 và Baojun Yep Plus. Đặc biệt, Baojun E100 được kỳ vọng sẽ thay thế dần xe máy hai bánh, hướng tới phân khúc khách hàng bình dân. Thông tin này đã thổi một luồng gió mới vào thị trường, tạo nên sự lạc quan cho nhà đầu tư về triển vọng kinh doanh của TMT Motors trong tương lai.

TMT Motors: Từ xe tải đến xe điện, hành trình đầy thách thức

TMT Motors, tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải, ban đầu nổi tiếng với các dòng xe tải như Cửu Long, Tata, Howo và Sinotruk. Sự chuyển hướng sang thị trường xe điện với việc lắp ráp và phân phối Wuling Hongguang MiniEV – mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới trong 4 năm liền (2020-2023) – đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Tuy nhiên, hành trình này không hề dễ dàng. Dù được sản xuất và phân phối độc quyền tại Việt Nam thông qua liên doanh với GM – (SAIC – WULING), doanh số xe điện của TMT Motors lại khá khiêm tốn. Năm ngoái, chỉ đạt 591 chiếc, chỉ bằng 11% kế hoạch, dẫn đến doanh thu giảm 13% và lợi nhuận giảm mạnh 95%. Điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện Việt Nam và những thách thức mà TMT Motors đang phải đối mặt trong việc tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu.

Kết quả kinh doanh ảm đạm và kế hoạch đầy tham vọng

Quý 3/2024, TMT Motors tiếp tục ghi nhận doanh thu giảm 21% và lỗ trước thuế gần 93 tỷ đồng, tương đương với mức lỗ cao nhất lịch sử. Lũy kế 9 tháng, công ty lỗ gần 192 tỷ đồng, trái ngược với lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. TMT Motors cho rằng nguyên nhân đến từ khó khăn kinh tế chung, giảm sút tiêu thụ ô tô, chi phí tài chính cao và hàng tồn kho lớn. Mặc dù vậy, kế hoạch kinh doanh năm 2024 của TMT Motors vẫn đặt mục tiêu doanh thu 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 38,5 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể so với năm trước. Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm ảm đạm, việc hoàn thành mục tiêu này là rất khó khăn. Sự chênh lệch giữa thực tế và kế hoạch cho thấy áp lực lớn đối với TMT Motors trong việc cải thiện hiệu quả kinh doanh và tăng doanh số trong thời gian tới. Việc giảm mạnh tổng tài sản cũng cho thấy những thách thức lớn về mặt tài chính mà công ty đang phải đối mặt.

“`


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top