Khó khăn của ngành hàng không Việt Nam: Giá vé cao, thiếu tàu bay và bài toán lợi nhuận
Giá vé máy bay nội địa cao: Thiếu tàu bay là nguyên nhân chính
Theo chia sẻ của ông Lương Hoài Nam, CEO Bamboo Airways tại hội thảo bàn về liên kết phát triển bền vững hàng không – du lịch, tình trạng thiếu tàu bay trầm trọng là nguyên nhân chính khiến giá vé máy bay nội địa tăng cao. Hiện nay, các hãng bay trong nước chỉ vận hành khoảng 160 tàu bay, giảm 60-70 chiếc so với trước dịch. Ông Nam khẳng định thị trường thế giới vẫn còn nhiều tàu bay, các hãng chỉ cần chấp nhận trả giá cao hơn là có thể sở hữu thêm 60 hoặc thậm chí 100 tàu bay. Thủ tục thuê ướt chỉ mất khoảng 2 tuần đến 1 tháng, thuê khô tối đa 3 tháng. Tuy nhiên, các hãng không muốn đưa thêm tàu bay về do lợi nhuận thấp, thậm chí lỗ càng nhiều khi bay càng nhiều.
Cơ chế quản lý giá vé phi thị trường: Gánh nặng cho các hãng hàng không
Ông Nam cho rằng cơ chế giá trần đã duy trì hàng chục năm nay khiến việc bay nội địa khó có lãi. Chi phí vận hành cao, kết hợp với giá trần, khiến các hãng hàng không phải đối mặt với tình trạng thua lỗ. Trước dịch, các hãng còn có thể bù đắp bằng lợi nhuận từ thị trường quốc tế, nhưng hiện tại, kiếm lãi trên đường bay quốc tế cũng khó khăn hơn do cạnh tranh gay gắt. Ông Nam đề nghị cơ quan quản lý xem xét lại công cụ quản lý giá vé phi thị trường này để tạo động lực cho các hãng đưa thêm máy bay về, mở thêm đường bay và tăng tần suất khai thác.
Bỏ trần giá vé: Giải pháp được nhiều chuyên gia ủng hộ
Ông Lương Hoài Nam và ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đều đồng tình với việc bỏ trần giá vé máy bay. Theo ông Nam, việc tăng trần giá vé không đồng nghĩa với việc tăng giá vé. Ông Thanh cho rằng cần thay thế cơ chế quản lý giá vé hiện tại bằng giá sàn để chống lại việc bán phá giá. Ông cũng cho rằng các hãng hàng không trong nước đã tạo cho người dân thói quen đi máy bay với mức giá thấp hơn mức có lợi nhuận, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
Khó khăn của ngành hàng không: Bài toán lợi nhuận và sự phụ thuộc
Ông Lại Xuân Thanh cho biết ACV đang phải thi hành chính sách nuôi dưỡng nguồn thu từ hãng bay vì sợ các hãng phá sản, dẫn đến ACV cũng bị ảnh hưởng. Ông cũng thừa nhận khó khăn trong việc thu hút đầu tư vào ngành hàng không do lợi nhuận thấp. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Airlines, chia sẻ thêm về sự phụ thuộc của ngành hàng không Việt Nam vào các yếu tố bên ngoài như thiết bị, phụ tùng, công nghệ. Ông Kỳ cho rằng cần có giải pháp cụ thể để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây