CEO giúp hàng chục nhân viên thành triệu phú USD

Câu chuyện thành công từ thương vụ bán startup: 70 nhân viên SecureIT trở thành triệu phú

Chaudhry, một doanh nhân 65 tuổi, là người sáng lập kiêm CEO của Zscaler, một công ty an ninh mạng hiện có giá trị 28 tỷ USD. Năm 1998, ông bán startup SecureIT cho VeriSign, một công ty hàng đầu thế giới về tên miền và an ninh mạng, với giá 70 triệu USD, thanh toán hoàn toàn bằng cổ phiếu VeriSign. Thương vụ này đã khiến hơn 70 trong số 80 nhân viên SecureIT trở thành triệu phú trên giấy tờ. Chaudhry chia sẻ rằng mọi người đều vui mừng phát điên vì chưa bao giờ nghĩ đến số tiền lớn như vậy. Nhiều người đã mua nhà mới, xe mới, thậm chí có người còn xin nghỉ việc để đi du lịch vòng quanh nước Mỹ.

Cổ phiếu VeriSign tăng vọt, nhưng bong bóng dotcom cũng nhanh chóng vỡ

Trong vòng 2 năm sau khi thương vụ hoàn tất, cổ phiếu VeriSign tăng vọt lên 2.300%, đạt mức đỉnh điểm là 253 USD, một phần do bong bóng dotcom. Tuy nhiên, bong bóng này đã vỡ vào cuối năm 2000, khiến giá cổ phiếu VeriSign giảm 75% và chỉ còn 4 USD vào năm 2002. Chaudhry đã được Jim Bidzos, Chủ tịch VeriSign lúc đó, khuyên nên bán một phần cổ phiếu định kỳ để bảo toàn lợi nhuận. Chiến lược này đã giúp ông thoát khỏi cuộc khủng hoảng thị trường và vẫn giữ được lợi nhuận từ cổ phiếu VeriSign.

Chaudhry chia sẻ về khoảnh khắc nhận ra tác động của thương vụ

Chaudhry cho biết ông không biết chính xác các nhân viên đã bán bao nhiêu cổ phiếu và khi nào. Ông chỉ biết rằng khi rời VeriSign vào cuối năm 1999, ông đã tổ chức một bữa tiệc chia tay với các đồng nghiệp cũ. Sau đó, ông mới nhận ra tác động lớn của thương vụ bán SecureIT đối với các nhân viên khi xem lại bảng thống kê. Hóa ra, khoảng 70-80 người đã trở thành triệu phú, một con số ấn tượng. Chính bản thân Chaudhry cũng đã có đủ tiền để hạnh phúc. Ông và vợ đã có một căn nhà nhỏ và không cần xe sang.

Chaudhry và vợ sử dụng tiền tiết kiệm để thành lập công ty

Chaudhry và vợ đã sử dụng 500.000 USD tiền tiết kiệm để thành lập công ty mới và không huy động vốn từ bên ngoài. Điều này đã giúp họ chia cổ phần cho nhân viên dễ dàng hơn. Ông cho rằng nhân viên chính là những người tạo nên sự khác biệt và đã làm việc ngày đêm cho công ty. Câu chuyện của Chaudhry tương tự như tỷ phú đầu tư Mark Cuban, người cũng đã chia thưởng cho nhân viên sau khi bán Broadcast.com cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD, giúp hàng trăm người trở thành triệu phú. Cuban luôn thực hiện điều này mỗi khi bán công ty, bắt đầu từ khi bán MicroSolutions cho CompuServe năm 1990, tiếp đến là bán cổ phần trong hãng truyền hình HDNet năm 2019 và cổ phần câu lạc bộ bóng rổ Dallas Mavericks năm ngoái.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top