Chanh leo Việt Nam được cấp “visa” sang Mỹ, cổ phiếu của “trùm” xuất khẩu lớn nhất Châu Á tăng vọt trong ngày lăn chốt cổ tức

Cổ phiếu NAF tăng mạnh trước ngày chốt đăng ký cổ tức

Ngày 11/9 tới đây, Công ty Cổ phần Nafoods Group (mã NAF) sẽ chốt danh sách đăng ký cuối cùng để thực hiện chi trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%, tương ứng phát hành thêm 5 triệu cổ phiếu mới. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 10/9, tức là nhà đầu tư mua cổ phiếu hôm nay sẽ không được nhận cổ tức. Tuy nhiên, điều này dường như không ảnh hưởng đến lực cầu đổ vào NAF. Cổ phiếu này tăng mạnh ngay từ đầu phiên lăn chốt, thậm chí có thời điểm chạm trần. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần giao dịch, thị giá NAF đã tăng gần 17%. Đà tăng được hỗ trợ bởi thông tin tích cực liên quan đến sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp.

Chanh leo Việt Nam được cấp “visa” vào Mỹ, Nafoods hưởng lợi

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ vào ngày 27/8/2024, Thứ trưởng Hoàng Trung và Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Hafemeister và đại diện các cơ quan hữu quan của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Hai bên đã đạt được thoả thuận quan trọng trong việc đưa thêm quả chanh leo của Việt Nam vào thị trường Mỹ. Theo thống kê, Việt Nam hiện là quốc gia có lượng chanh leo xuất khẩu lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ đứng sau Peru và Brazil. Trước khi được cấp “visa” vào Mỹ, chanh leo Việt Nam đã được xuất khẩu tới những thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch, an toàn thực phẩm như Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ. Tại Việt Nam, Nafoods là cái tên được biết đến nhiều nhất khi đứng số 1 về xuất khẩu các sản phẩm chanh leo tại châu Á, với sản lượng chiếm 10% toàn cầu.

Nafoods tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu lợi nhuận kỷ lục

Ngoài chanh leo, doanh nghiệp này còn khai thác lợi thế các loại trái cây nhiệt đới như thanh long, xoài, dứa, dừa, đu đủ,… với nhiều sản phẩm đa dạng như trái cây sấy, nước ép trái cây cô đặc và trái cây đông lạnh. Với lợi thế của chuỗi giá trị khép kín từ giống cây đến chế biến, xuất khẩu, kết quả kinh doanh của Nafoods liên tục tăng trưởng trong nhiều năm trở lại đây. Năm 2023, NAF ghi nhận doanh thu thuần 1.733 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% nhưng lợi nhuận sau thuế lại lập kỷ lục 110 tỷ đồng, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp được cải thiện đáng kể từ 21,3% lên trên 27%. Nhận định về năm 2024, Nafoods cho rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty dự kiến sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức. Giá các loại nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và diễn biến bất ổn trong khi áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong bối cảnh thương mại toàn cầu không mấy sáng sủa ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của công ty.

Kế hoạch kinh doanh tham vọng của Nafoods trong năm 2024

Tuy nhiên, Nafoods vẫn lên kế hoạch kinh doanh năm 2024 khá tham vọng với mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 129 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 27% và 17% so với thực hiện của năm 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch đề ra, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục phá kỷ lục lợi nhuận. 6 tháng đầu năm nay, Nafoods ghi nhận doanh thu thuần đạt 752 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 65 tỷ đồng, lần lượt giảm 11% và tăng 5,3% so với cùng kỳ 2023. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp này mới thực hiện 34% kế hoạch doanh thu nhưng đã hoàn thành 50% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top