Vietnam Airlines cần gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng
Ngày 14/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận báo cáo chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, khai mạc vào ngày 20/5. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết tình hình tài chính của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, tại kỳ họp tới đây, Chính phủ xin bổ sung nội dung trình Quốc hội về gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines. Đây là khoản vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng cho hãng hàng không quốc gia. Ông Sơn nhấn mạnh nội dung này “rất quan trọng, cấp bách, cần xin ý kiến của Quốc hội tại kỳ họp”.
Lịch sử hỗ trợ tài chính cho Vietnam Airlines
Trước đó, vào năm 2020, Quốc hội đã thông qua gói giải pháp hỗ trợ 12.000 tỷ đồng nhằm bù đắp thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu cho Vietnam Airlines. Trong đó, khoản vay 4.000 tỷ đồng có lãi suất 0%. Còn 8.000 tỷ đồng được sử dụng để tăng vốn điều lệ thông qua phương án phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu. Gói hỗ trợ này được đưa ra trong bối cảnh hãng hàng không quốc gia đứng trước nguy cơ phá sản, với nợ phải trả quá hạn khoảng 6.240 tỷ đồng. Giai đoạn dịch Covid-19 (2020-2022), ngành hàng không, bao gồm cả Vietnam Airlines, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác động của thị trường. Năm 2022, hãng này lỗ sau thuế hơn 11.220 tỷ đồng.
Tình hình tài chính hiện tại của Vietnam Airlines
Tình hình tài chính của Vietnam Airlines đã có dấu hiệu cải thiện vào năm 2023, khi số lỗ giảm một nửa, tương đương hơn 5.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, do số lỗ hai năm trước lớn, nên đến hết năm 2023, vốn chủ sở hữu của hãng vẫn âm gần 17.000 tỷ đồng và lỗ lũy kế vượt 40.000 tỷ đồng. Thị trường hàng không, du lịch phục hồi đã giúp Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu, lợi nhuận lớn trong quý đầu năm nay. Theo đó, hãng này lãi trước thuế khoảng 1.500 tỷ đồng sau khi trừ các chi phí. Ngoài ra, nhờ ghi nhận khoản thu nhập khác trên 3.630 tỷ đồng do xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của hãng là hơn 4.528 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi lớn nhất trong lịch sử của doanh nghiệp này.
Kế hoạch tái cơ cấu của Vietnam Airlines
Hiện tại, đề án cơ cấu lại Vietnam Airlines giai đoạn 2022-2025 đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hãng cho biết sẽ tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được phê duyệt. Việc gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng sẽ giúp Vietnam Airlines có thêm thời gian để phục hồi tài chính và thực hiện kế hoạch tái cơ cấu, góp phần ổn định thị trường hàng không Việt Nam.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây