Chủ hãng vodka Hà Nội lại thua lỗ

Báo cáo tài chính Halico: Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận âm hơn 3 tỷ đồng

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Rượu và nước giải khát Hà Nội (Halico – HNR) cho quý II/2024 cho thấy doanh thu đạt hơn 22,5 tỷ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước. Hơn 91% doanh thu đến từ thành phẩm rượu. Tuy nhiên, giá vốn tăng mạnh hơn khiến biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ. Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ cũng sụt giảm khoảng một phần ba về còn 1,4 tỷ đồng do giảm lãi tiền gửi. Halico hiện đang có hơn 144 tỷ đồng gửi ngân hàng và đã cắt bỏ hoàn toàn chi phí tài chính do không còn nợ vay. Mặc dù vậy, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lại tăng đáng kể, đặc biệt là tiền thuê đất và chi phí nhân viên.

Lợi nhuận âm hơn 3 tỷ đồng, Halico tiếp tục báo lỗ

Tổng kết lại, lợi nhuận sau thuế của Halico âm hơn 3 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ khoảng 43%. Điều này cho thấy doanh nghiệp này tiếp tục báo lỗ dù trước đó đã đạt lợi nhuận 465 triệu đồng trong quý I/2024 – lần đầu sau 8 năm.

Halico: Từ đế chế rượu vang đến khủng hoảng và tái cơ cấu

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do người Pháp xây dựng từ năm 1898. Doanh nghiệp này sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội và trong giai đoạn dịch bệnh cũng cung cấp các loại dung dịch sát khuẩn tay, cồn 70%… Vào thập niên 2000, Halico chiếm phần lớn thị phần rượu phía Bắc và là nhà sản xuất rượu vodka lớn nhất Việt Nam, lãi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, sau bê bối buôn lậu rượu vào năm 2012, Halico rơi vào khủng hoảng. Nhiều lãnh đạo chịu tội hình sự, hoạt động kinh doanh sa sút.

Mục tiêu doanh thu cao nhất kể từ đại dịch, nhưng vẫn lỗ

Năm nay, Halico đặt mục tiêu có 113,4 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% so với năm 2023. Tuy nhiên, công ty dự kiến vẫn lỗ tiếp 8,5 tỷ đồng, giảm 14%. Nếu thành công, đây sẽ là năm có doanh thu cao nhất kể từ đại dịch và lỗ nhẹ nhất kể từ năm 2016. Lũy kế nửa đầu năm, công ty ghi nhận hơn 57,5 tỷ đồng doanh thu và lỗ hơn 2,5 tỷ đồng. Hai con số này cải thiện lần lượt hơn 20% và 26,5% so với cùng kỳ 2023. Halico đã hoàn thành một nửa chỉ tiêu doanh thu đề ra và còn cách mức lỗ mục tiêu hơn 70%.

Thách thức lớn: Giá nguyên liệu tăng, cạnh tranh gay gắt

Ban lãnh đạo Halico đánh giá doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều khó khăn như giá cả nguyên vật liệu đầu vào và thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận doanh nghiệp. Sức tiêu thụ trong nước chịu ảnh hưởng khi thu nhập sụt giảm. Halico phải cạnh tranh từ các doanh nghiệp tư nhân lớn đến các cá nhân sản xuất rượu lậu.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top