Chứng khoán ảm đạm: Lác đác vài doanh nghiệp lên sàn, khối ngoại miệt mài bán ròng, thanh khoản mất hút, VN-Index quanh quẩn 1.200

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Thiếu hàng hóa mới, khó hút vốn

Ngày 11/11 vừa qua, UPCoM đã đón thêm một tân binh đáng chú ý là , doanh nghiệp có mức định giá gần 11.000 tỷ đồng và là đối tác của nhiều thương hiệu lớn như Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, Nestle, Masan, Đức Việt, Dabaco, Acecook, Vifon… Tuy nhiên, sự kiện này chỉ như giọt nước giữa sa mạc, bởi thị trường chứng khoán Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng hóa mới chất lượng trong nhiều năm qua.

Số lượng doanh nghiệp lên sàn giảm sút

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, chỉ có 6 doanh nghiệp mới niêm yết trên sàn chứng khoán, chủ yếu là những doanh nghiệp quy mô nhỏ, không tạo được nhiều ấn tượng. Trên HoSE, từ đầu năm 2024 đến nay, chỉ có 6 doanh nghiệp niêm yết mới, đều là những cái tên đã từng giao dịch trên UPCoM trước đó. Số lượng doanh nghiệp lên sàn chứng khoán liên tục giảm từ năm 2017, và thậm chí, giai đoạn 2021-2023, số lượng doanh nghiệp rời sàn còn nhiều hơn số lượng doanh nghiệp lên sàn. Điều này khiến nhà đầu tư ngày càng khó tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.

Hoạt động đấu giá cổ phần ảm đạm

Bên cạnh việc thiếu hụt doanh nghiệp mới, hoạt động đấu giá cổ phần trên sàn chứng khoán cũng diễn ra rất ảm đạm. Kể từ đầu năm, mới chỉ có 4 đợt đấu giá cổ phần, với tổng giá trị cổ phần bán được thông qua đấu giá chỉ đạt hơn 200 tỷ đồng, con số thấp kỷ lục. Sự thiếu hụt hàng hóa mới chất lượng khiến thị trường chứng khoán Việt Nam khó thu hút dòng tiền, đặc biệt là từ nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng kỷ lục

Từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng gần 80.000 tỷ đồng trên HoSE, con số kỷ lục trong hơn 24 năm hoạt động. Động thái bán ròng triền miên, chưa có dấu hiệu đảo chiều dù triển vọng nâng hạng ngày càng rõ ràng. Trong quá khứ, nhà đầu tư nước ngoài từng mua ròng mạnh cổ phiếu Việt Nam, chủ yếu vào các giai đoạn có làn sóng doanh nghiệp mới lên sàn. Tuy nhiên, hoạt động cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước đã trở nên ảm đạm trong những năm gần đây, khiến danh sách những cái tên tiềm năng trở thành bom tấn khi lên sàn ngày càng ít đi.

Vấn đề thoái vốn, cổ phần hóa

Những vấn đề tồn động trong hoạt động thoái vốn, cổ phần hóa là điều khó giải quyết trong ngắn hạn. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp tư nhân tên tuổi, có sức ảnh hưởng lớn, lại không thực sự mặn mà với việc lên sàn chứng khoán để huy động vốn. Điều này khiến bài toán “hàng hóa mới chất lượng” càng trở nên nan giải, làm hạn chế khả năng hút vốn dài hạn của thị trường chứng khoán.

Dòng tiền đầu cơ, thiếu sự lan tỏa

Dòng tiền trên thị trường chứng khoán ngày càng mang tính đầu cơ theo chính sách tiền tệ. Giao dịch chủ yếu tập trung trên những cái tên quen thuộc, thiếu sự lan tỏa. Đây là một lý do quan trọng khiến VN-Index nhiều năm qua vẫn chỉ đảo qua đảo lại quanh mốc 1.200 điểm dù được kỳ vọng rất lớn từ câu chuyện nâng hạng. Cơ hội đầu tư dài hạn không có nhiều, giao dịch lướt sóng lại tiềm ẩn đầy rủi ro. Nhà đầu tư ngày càng khó kiếm tiền từ chứng khoán, đặc biệt là với những người không chuyên. Tâm lý “chán” chứng khoán là khó tránh khỏi, nhất là khi các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản gây chú ý thời gian qua. Điều này khiến thanh khoản thị trường chứng khoán trở nên ảm đạm.

Triển vọng dài hạn

Nhìn chung, triển vọng dài hạn của chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá tương đối khả quan nhờ vĩ mô ổn định, khả năng tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết và dư địa nhà đầu tư tham gia còn nhiều. Tuy nhiên, để hiện thực hóa những triển vọng này thành kết quả thực tế vẫn còn không ít thách thức và nút thắt quan trọng nhất cần tháo gỡ chính là hoạt động tạo hàng hóa mới cho thị trường chứng khoán.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top