Dự án mở rộng cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận
Vào ngày 15/1 tới, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) sẽ trình cổ đông kế hoạch đầu tư cho dự án mở rộng đường cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Dự án này được triển khai theo hình thức PPP với tổng vốn sơ bộ khoảng 38.693 tỷ đồng, không bao gồm thuế VAT. CII sẽ mở rộng hơn 91 km của tuyến đường, bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 30. Mục tiêu mở rộng cao tốc này là nâng cấp lên 8 làn xe và tăng vận tốc thiết kế lên tới 120 km/h cho đoạn TP HCM – Trung Lương, trong khi đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ có 6 làn xe và vận tốc tối đa 100 km/h.
Ý nghĩa kinh tế và đầu tư của dự án
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận không chỉ có ý nghĩa quan trọng về hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến cao tốc này kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ với TP HCM, sân bay Long Thành và các cảng biển lớn miền Nam. CII, với kinh nghiệm đầu tư vào dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, sẽ phát hành hai gói trái phiếu công chúng trị giá 4.500 tỷ đồng để huy động vốn cho dự án. Lãi suất trái phiếu 8% trong 4 kỳ đầu tiên, sau đó sẽ điều chỉnh theo lãi tham chiếu cộng 3,5% mỗi năm, giúp thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Thách thức và cơ hội trong việc huy động cổ đông
CII đang đối mặt với thách thức trong việc thu hút cổ đông tham gia vào đại hội đồng cổ đông, khi trước đó nhiều lần không đạt tỷ lệ tham gia quy định. Để khuyến khích cổ đông đến dự họp, CII tổ chức chương trình quay số với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Sau hơn 12 năm hoạt động, cả hai tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận đã ghi nhận lưu lượng xe tăng đáng kể, đặc biệt vào các dịp lễ Tết. Việc mở rộng cao tốc là cần thiết để giảm ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân khu vực, đồng thời tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho cổ đông.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây