Tổng quan về Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH)
Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) được thành lập vào năm 2009 và chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh vào ngày 11/3/2015 với mã cổ phiếu HAH. HAH tập trung hoạt động chủ yếu tại thị trường Việt Nam và nội Á, sở hữu cảng container Hải An tại Hải Phòng. Với năng lực vận tải biển lớn nhất Việt Nam, HAH được xếp hạng trong top 100 đội tàu container lớn nhất thế giới theo đánh giá của Alphaliner (tháng 7/2024).
Kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm 2024
Báo cáo tài chính của HAH cho thấy doanh thu thuần trong nửa đầu năm 2024 đạt 1.653 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 171 tỷ đồng, giảm 20,9% so với cùng kỳ. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi giá cước tăng. HAH đã điều chỉnh giảm mức giá cước đối với tuyến nội địa từ 10 – 37% trong tháng 7/2024, trong khi giữ nguyên mức giá cước quốc tế và điều chỉnh tăng phụ thu tuyến quốc tế từ 7 – 13% so với đầu năm. Bên cạnh đó, HAH đã mở rộng thêm các tuyến dịch vụ mới, bao gồm tuyến nội Á từ cảng Hải Phòng ↔ các cảng Hongkong, Nansha và Qinzhou, tuyến từ cảng tại HCM, Đà Nẵng ↔ Nansha, Quinzhou và tuyến nội địa từ cảng Nghi Sơn ↔ cảng Hải Phòng, HCM, Cái Mép – Thị Vải. Ngoài ra, hai tàu mới HaiAn Beta (giao tháng 4/2024) và Anbien Sky (giao tháng 5/2024) cũng đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của HAH.
Mở rộng đội tàu và đầu tư mới
Từ năm 2014, HAH bắt đầu mở rộng mảng khai thác tàu và không ngừng gia tăng năng lực đội tàu. Sau dịch Covid-19, HAH đã tăng cường mua tàu, từ 2 tàu ban đầu lên đến 15 tàu container hiện tại. Tháng 7/2024, HAH đã nhận tàu Opus, là tàu đóng mới cuối cùng trong dự án 4 tàu đóng mới được giao từ cuối năm 2023. Việc bổ sung 4 tàu mới này đã giúp HAH tăng 45% công suất đội tàu so với đầu năm 2023. Tháng 9/2024, HAH phê duyệt chủ trương đầu tư thêm mua tàu container đã qua sử dụng, cỡ Panamax (3.500 – 5.000 TEU) để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. HAH đang sở hữu 3 tàu trên 20 tuổi là HaiAn Park, Time và Bell. Theo đánh giá của VCBS, việc tăng mua tàu mới sẽ giúp HAH bán tàu già và ghi nhận lợi nhuận bất thường tốt khi giá tàu vẫn đang neo cao.
Kế hoạch và triển vọng
HAH hiện có 7 tàu cho thuê định hạn (53% năng lực đội tàu), trong đó 2 tàu mới Anbien Sky và Opus được cho thuê và 2 tàu Alfa và Beta tự khai thác. Giá tái ký hợp đồng cho thuê tàu đã được cải thiện so với đầu năm, với mức giá 15 – 18.000 USD/ngày so với 14 – 15.000 USD/ngày vào đầu năm. Việc tái ký hợp đồng với giá cao đảm bảo kết quả kinh doanh khả quan cho HAH trong nửa cuối năm 2024. Kế hoạch sản lượng cảng và khai thác tàu của HAH đã được điều chỉnh tăng nhẹ từ 1,5 – 5,7% so với kế hoạch cũ. VCBS nhận định HAH khá tự tin khi điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuận, trong khi mới chỉ hoàn thành 59% kế hoạch cũ.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây