Kết quả kinh doanh của MWG trong quý 2/2024: Những điểm nhấn
Tại cuộc họp cổ đông thường niên quý 2/2024 của Thế giới Di động (MWG), cổ đông bày tỏ sự quan tâm lớn đến chiến lược và hướng đi dài hạn của doanh nghiệp bán lẻ này. Đặc biệt, vị Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ về những giá trị cốt lõi mà MWG sẽ tiếp tục gìn giữ, đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của doanh nghiệp.
Giá trị cốt lõi: Nền tảng cho thành công của MWG
Ông Tài khẳng định MWG sẽ duy trì những giá trị cốt lõi đã được xây dựng trong suốt thời gian tồn tại và phát triển. Những giá trị này chính là nền móng và một trong những yếu tố tạo nên thành công của doanh nghiệp. MWG cam kết không “quay xe” và sẽ tiếp tục nâng cấp những giá trị quan trọng này theo thời gian.
MWG: Từ “đế chế” bán lẻ đến giai đoạn tái cấu trúc
Thành công của MWG trong 2 thập kỷ qua không thể phủ nhận sự đóng góp to lớn của ông Nguyễn Đức Tài. Ông đã đưa Thế giới Di động vươn lên trở thành “đế chế” bán lẻ hàng đầu Việt Nam và vươn ra khu vực với doanh thu hàng năm hơn 100.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hành trình của MWG không phải lúc nào cũng thuận lợi. Sau giai đoạn tăng trưởng thần tốc, quãng thời gian 2 năm 2022-2023 chứng kiến sự khó khăn của tập đoàn bán lẻ này trong bối cảnh thị trường suy yếu, nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh cộng thêm áp lực cạnh tranh ngày càng tăng. Lợi nhuận cả năm 2023 của MWG xuống thấp nhất 10 năm với chỉ 167 tỷ.
Tái cấu trúc và phục hồi: Những nỗ lực của MWG
Trước những thách thức, MWG đã nhanh chóng đưa ra chiến lược tái cấu trúc từng chuỗi cửa hàng, áp dụng chiến lược “giảm lượng, tăng chất”. Những động thái quyết liệt này đã giúp MWG nhanh chóng hồi phục. Kết quả, doanh nghiệp vừa có 2 quý đầu năm 2024 lãi lớn liên tiếp cùng mức tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 6 tháng, MWG lãi sau thuế đạt 2.075 tỷ đồng, tăng 5.200% so với nửa đầu năm 2023, đạt 86,5% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Mục tiêu và tầm nhìn của MWG trong tương lai
Ban lãnh đạo MWG dự đoán nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung sẽ đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Tuy nhiên, với nền tảng tài chính lành mạnh và “cơ thể” tinh gọn sau tái cấu trúc, MWG đã sẵn sàng đối phó với những biến động thị trường. Công ty có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu trong năm 2024. Ông Nguyễn Đức Tài dự đoán thị trường bán lẻ sẽ tốt hơn năm 2024 trong trường hợp thế giới không có thêm các cuộc chiến tranh mới bùng nổ. Vị Chủ tịch còn cho rằng nếu duy trì mức tăng trưởng 15%-30%, trong vòng hai năm nữa MWG sẽ có lợi nhuận xấp xỉ 5.000 tỷ đồng. Tầm nhìn 5-10 năm nữa, ông Nguyễn Đức Tài tỏ rõ tham vọng muốn đưa MWG đạt mức doanh thu 10 tỷ USD. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận để làm được điều này sẽ rất khó khăn và có thể phải mở thêm một vài mảng kinh doanh nữa.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây