Kết quả kinh doanh của EraBlue: Lỗ nhưng tiềm năng vẫn lớn
Theo báo cáo tài chính quý 2/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận khoản lỗ từ công ty liên doanh PT Era Blu Elektronik (EraBlue) là 26,7 tỷ đồng. Điều này khiến tổng số lỗ từ đầu năm của EraBlue lên đến 47,2 tỷ đồng. Dù vậy, giá trị hợp lý của khoản đầu tư này tính đến ngày 30/6/2024 vẫn đạt hơn 239,5 tỷ đồng, cho thấy tiềm năng phát triển của EraBlue vẫn rất lớn.
Cổ đông MWG “mừng hụt” với EraBlue
Việc EraBlue vẫn chưa đạt lợi nhuận đã khiến không ít cổ đông MWG “mừng hụt” khi trước đó, lãnh đạo công ty từng “úp mở” về chuỗi điện máy này. Trên trang Facebook cá nhân, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT MWG, đã chia sẻ về việc EraBlue “mang tiền về cho mẹ”, ám chỉ về khả năng có lãi của chuỗi. Tuy nhiên, lãnh đạo MWG chưa khẳng định chắc chắn về việc EraBlue đã có lãi hay chưa, nên nhiều cổ đông vẫn đang đặt kỳ vọng vào hiệu quả kinh doanh của chuỗi này.
EraBlue: Chuyển biến tích cực và tiềm năng tăng trưởng
Mặc dù chưa đạt điểm hòa vốn, nhưng không thể phủ nhận chuỗi điện máy tại Indonesia đang có những chuyển biến tích cực. Điều này được thể hiện qua những phát biểu tự tin của các lãnh đạo MWG về EraBlue trong thời gian qua. Tại cuộc họp nhà đầu tư quý 1/2024, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, mức lỗ của EraBlue nằm trong kế hoạch và dự kiến chuỗi sẽ đạt điểm hòa vốn, thậm chí có lãi từ quý 4/2024. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, cũng chia sẻ thêm về việc EraBlue đang từng bước khẳng định vị thế của mình tại thị trường Indonesia.
Mô hình kinh doanh và kế hoạch phát triển của EraBlue
EraBlue là thử nghiệm mới tại thị trường nước ngoài của MWG từ năm 2022, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thiết bị di động, thiết bị điện máy, đồ dùng gia đình và các thiết bị, máy móc khác tại Indonesia. Liên doanh được thành lập bởi công ty Việt Nam và PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của tập đoàn Erajaya. MWG góp vốn vào EraBlue vào ngày 22/4/2022 với số vốn ban đầu 181 tỷ đồng để nắm giữ 45% cổ phần tại liên doanh này. Đến cuối năm 2023, MWG đã tăng giá trị khoản đầu tư vào EraBlue lên 286,6 tỷ đồng nhưng tỷ lệ sở hữu vẫn duy trì ở mức 45%.
EraBlue được xây dựng theo dạng chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam và đang dần hiện thực hóa tham vọng trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Indonesia. Trong năm 2024, EraBlue có kế hoạch mở rộng nhưng không vượt quá 100 cửa hàng. Sang năm tới, chuỗi này có thể bắt đầu tăng tốc cho việc mở rộng hướng đến mục tiêu có 500 cửa hàng vào năm 2027.
Dư địa tăng trưởng của EraBlue tại Indonesia
Dư địa tăng trưởng của EraBlue còn tương đối rộng khi ban lãnh đạo Thế Giới Di Động nhìn nhận cơ hội ở thị trường Indonesia là rất lớn, quy mô gấp 2-3 lần Việt Nam, song mảng bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng vẫn còn ở những bước sơ khai, phần lớn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống. Hai hệ thống lớn nhất hiện tại chỉ chiếm chưa tới 200 cửa hàng. EraBlue xuất hiện với giá cả cạnh tranh cùng dịch vụ khác biệt như khách mua hàng sẽ nhận dịch vụ trọn gói, từ lựa chọn hàng hóa tại không gian trưng bày phong phú, nhân viên tư vấn tận tâm, tới giao hàng, lắp đặt trong ngày, dịch vụ bảo hành nhanh chóng cùng chính sách đổi trả trong vòng 30 ngày.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây