Tình hình hiện tại của ngành cảng biển Việt Nam
Trong những tháng đầu năm, ngành cảng biển Việt Nam đã ghi nhận những diễn biến tích cực với nhiều doanh nghiệp niêm yết đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Hầu hết giá cổ phiếu của các công ty này đều vượt trội so với VN-Index, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ. Theo Chứng khoán VnDirect, sản lượng cảng biển dự kiến sẽ duy trì tích cực trong nửa cuối năm 2024, nhưng có thể đối mặt với rủi ro vào năm 2025 do khả năng Mỹ áp dụng thuế quan mới. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu của Việt Nam, khi Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất, chiếm 29% kim ngạch xuất khẩu của nước này.
Tác động của thuế quan đến xuất khẩu của Việt Nam
Việc đề xuất thuế quan 60% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và 10-20% cho tất cả hàng hóa khác có thể gây ra tác động mạnh mẽ đến xuất khẩu của Việt Nam. Các nhóm hàng xuất khẩu chính như sản phẩm điện tử, dệt may, và thủy sản có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, lợi thế thuế của Việt Nam so với Trung Quốc sẽ giúp duy trì được thị phần xuất khẩu sang Mỹ. Sự tăng giá thuế sẽ phụ thuộc vào mức độ và thời gian áp dụng, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm thay thế từ các nước khác.
Triển vọng phát triển bền vững của cảng biển Việt Nam
Việt Nam đang khẳng định vị thế của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu nhờ vào sự hiện diện mạnh mẽ của các doanh nghiệp FDI. Với nền tảng sản xuất mạnh mẽ và lực lượng lao động tay nghề cao, dòng vốn FDI vào cảng biển Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững. Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đặc biệt nổi bật với tiềm năng tăng trưởng dài hạn, hiện có khả năng tiếp nhận các tàu lớn. Sự mở rộng của các liên minh vận tải biển toàn cầu và sự phát triển của các dự án cảng mới sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho ngành cảng biển, củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm logistics quan trọng trong khu vực.
Nguồn: https://vneconomy.vn
Xem bài viết gốc tại đây