Cổ phiếu công ty mẹ Temu giảm sâu

Cổ phiếu PDD lao dốc mạnh nhất kể từ khi IPO

Phiên giao dịch ngày 26/8, cổ phiếu PDD – công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Temu – đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất trên sàn Nasdaq (Mỹ) kể từ khi hãng IPO vào năm 2018. Việc mất 29% trong một phiên đã khiến tài sản của nhà sáng lập PDD – Colin Huang – bốc hơi tới 14 tỷ USD. Nguyên nhân chính được cho là do báo cáo kết quả kinh doanh quý II của PDD không đạt kỳ vọng.

Doanh thu thấp hơn dự đoán, tăng trưởng chậm lại

PDD đã công bố doanh thu quý II đạt 97,1 tỷ nhân dân tệ (13,6 tỷ USD), thấp hơn dự báo là 100 tỷ nhân dân tệ. Mặc dù lợi nhuận ròng đạt 32 tỷ nhân dân tệ, cao hơn dự báo khoảng 4,5 tỷ nhân dân tệ, nhưng Chen Lei – nhà đồng sáng lập PDD – vẫn tỏ ra lo ngại về tốc độ tăng trưởng hiện tại của công ty. Ông cho rằng cạnh tranh trong ngành ngày càng khốc liệt, đặc biệt là từ các đối thủ như TikTok của ByteDance và Alibaba Group, những người đang đẩy mạnh các chính sách giá rẻ để thu hút người mua. Chen cũng thừa nhận rằng tăng trưởng doanh thu cao không phải là điều bền vững và tỷ suất lợi nhuận giảm là điều khó tránh khỏi.

Temu tăng trưởng mạnh mẽ nhưng đối mặt thách thức

Temu, một trong những ứng dụng được tải nhiều nhất tại Mỹ, đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số giao dịch (GMV) ấn tượng. Năm 2022, GMV của Temu đạt 290 triệu USD, nhưng đã tăng lên 14 tỷ USD vào năm ngoái và dự báo sẽ đạt 29,5 tỷ USD trong năm nay và 41 tỷ USD vào năm sau. Tuy nhiên, Temu cũng đang đối mặt với một số thách thức, bao gồm cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ và những rắc rối pháp lý liên quan đến chính sách phạt mới của PDD. Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang có kế hoạch đưa ra đề xuất lấp lỗ hổng về thuế nhập khẩu với hàng giá trị thấp mua qua mạng, điều này sẽ tác động lên nhiều hãng bán lẻ khác của Trung Quốc, trong đó có Temu.

PDD cần tăng đầu tư để đối phó với cạnh tranh

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt tại Trung Quốc, PDD cần phải tăng cường đầu tư để duy trì vị thế của mình. Các nhà phân tích cho rằng người bán hàng tại Trung Quốc đang trải qua thời kỳ khó khăn, và PDD cần phải hỗ trợ họ để duy trì sự tăng trưởng. Ngoài ra, PDD cũng cần phải tìm cách giải quyết những rắc rối pháp lý và đối phó với các chính sách thuế mới của EU. Những thách thức này sẽ đòi hỏi PDD phải có những chiến lược phù hợp để duy trì sự tăng trưởng và củng cố vị thế của mình trên thị trường.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top