Cổ phiếu NCG của Nova Consumer tăng trần, nhưng giá trị vẫn “bốc hơi”
Ba phiên giao dịch đầu tiên của tháng 6 đã chứng kiến cổ phiếu NCG của Nova Consumer tăng kịch trần. Do giao dịch trên UPCoM với biên độ tối đa lên tới 15%, thị giá NCG nhanh chóng tăng 48% chỉ sau chưa đầy một tuần, tạm dừng ở mức 13.600 đồng/cp. Dù vậy, so với mức giá chào sàn hồi đầu tháng 11/2023 là 38.000 đồng/cp, thị giá NCG đã “bốc hơi” hơn 64% giá trị sau khoảng 8 tháng giao dịch trên sàn chứng khoán.
Nova Consumer đặt mục tiêu phục hồi lợi nhuận trong năm 2024
Nova Consumer là một trong những trụ cột của NovaGroup, cùng với Novaland, Nova Service và 5 thành viên khác. Đà tăng của NCG bùng nổ sau khi Nova Consumer hé lộ các tờ trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6 tới đây. Theo tài liệu cuộc họp đã được công bố, Nova Consumer trình cổ đông kế hoạch với doanh thu thuần đạt 5.056,8 tỷ đồng, tăng 22% và mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 26,35 tỷ đồng. Nếu hoàn thành mục tiêu trên, Nova Consumer sẽ có lãi trở lại, điều tích cực sau một năm 2023 kém sắc do chịu những ảnh hưởng nặng nề từ thị trường kinh doanh cũng như biến động thị trường tài chính.
Kế hoạch phục hồi kinh doanh của Nova Consumer
Doanh thu 2023 giảm 15% xuống 4.142 tỷ đồng, cộng thêm chi phí tăng cao khiến NCG lỗ sau thuế 951 tỷ đồng – mức cao kỷ lục. Mức lỗ đậm còn khiến lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của NCG giảm sâu hơn 1.000 tỷ xuống còn 224 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu còn chưa đầy 2.000 tỷ đồng. Bước sang năm 2024 này, ban lãnh đạo tự tin hoạt động kinh doanh của NCG sẽ tích cực hơn khi nền kinh tế phục hồi tăng trưởng, nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng lên. Đồng thời, công ty cũng sẽ có những phương án cắt giảm chi phí từ các mảng kinh doanh không hiệu quả. Công ty sẽ tiếp tục duy trì thị phần trong mảng thuốc thú y, nâng công suất sản xuất của các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, giành thêm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh.
Kết quả kinh doanh quý 1/2024 và kế hoạch phát hành ESOP
Khép lại quý 1, NCG ghi nhận doanh thu hơn 970 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả, công ty lỗ sau thuế 21 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ gần 8 tỷ cùng kỳ. Như vậy so với kế hoạch, Nova Consumer hoàn thành 19% chỉ tiêu doanh thu và còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận. Ngoài ra, tại ĐH tới, Công ty cũng sẽ trình cổ đông thảo luận và thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Tỷ lệ phát hành tối đa là 5% số cổ phần đang lưu hành, giá chào bán do HĐQT phê duyệt theo quy định pháp luật, thời gian chậm nhất đến quý 2/2025.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây