Cổ phiếu VOS giảm kịch sàn sau khi công bố lợi nhuận đột biến
Phiên giao dịch ngày 17/7, cổ phiếu CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOS) giảm kịch sàn, trắng bên mua, chốt phiên ở mức 18.600 đồng/cp, giảm gần 15% giá trị chỉ sau chưa đầy 1 tháng. Lực bán gia tăng mạnh mẽ đẩy thanh khoản VOS lên hơn 12,5 triệu đơn vị, gấp nhiều lần so với khối lượng bình quân gần đây và cũng là mức cao nhất kể từ thời kỳ đỉnh cao của cổ phiếu này vào năm 2021.
Lợi nhuận tăng đột biến nhờ bán tàu Đại Minh
Sự sụt giảm mạnh của VOS diễn ra bất ngờ, bởi doanh nghiệp vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 ấn tượng với doanh thu đạt 1.872 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế tăng mạnh 5.300% lên 344 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cũng tăng từ hơn 1 tỷ đồng trong cùng kỳ lên 284 tỷ đồng. Kết quả này giúp lãi trước thuế lũy kế 6 tháng đầu năm của VOS đạt hơn 427 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch cả năm. Tuy nhiên, lợi nhuận tăng đột biến chủ yếu đến từ việc bán tàu Đại Minh, mang về hơn 393 tỷ đồng lợi nhuận khác. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của VOS lại ghi nhận lỗ gộp 23 tỷ đồng, dẫn đến lỗ từ hoạt động kinh doanh gần 49 tỷ đồng.
Triển vọng kinh doanh năm 2024 đầy thách thức
Chứng khoán An Bình (ABS) nhận định rằng tình hình kinh doanh năm nay của Vosco vẫn sẽ đối diện nhiều thách thức do tác động từ nhiều yếu tố như nhu cầu sụt giảm, lượng cung tàu tăng kéo theo áp lực cạnh tranh dẫn đến giá cước vận chuyển giảm sâu. Triển vọng năm 2024 cho tàu hàng khô dự kiến sẽ không có nhiều tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường Trung Quốc cần thời gian để khôi phục lại nhu cầu xuất nhập khẩu các mặt hàng chính như than, quặng, sắt thép. Ngoài ra, nguồn cung ứng ngũ cốc, than, phân bón tại khu vực biển Đen cũng gần như bị ngưng trệ do ảnh hưởng từ xung đột Nga – Ukraine. Mảng tàu container cũng được dự báo sẽ chứng kiến cầu vận chuyển suy giảm nghiêm trọng do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu vì lạm phát cũng như lãi suất tăng nhanh. Lượng lớn cung tàu mới đưa vào thị trường (700 tàu vào 2023-2024, 150 tàu vào 2025) kết hợp tăng trưởng thương mại chững lại có thể ảnh hưởng đến giá cước vận tải.
Thị trường tàu dầu/sản phẩm vẫn tiềm năng
Tuy nhiên, ABS Research kỳ vọng thị trường tàu dầu/sản phẩm tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024 cùng các hoạt động đóng góp cho lợi nhuận của VOS như thu nhập từ thanh lý tàu Đại Minh, dịch vụ hoạt động thương mại,… sẽ giúp KQKD của VOS tiếp tục có lãi. Với nhóm tàu dầu/sản phẩm, năm 2024 tiếp tục được dự báo là năm thuận lợi cho thị trường tàu dầu/sản phẩm với nhu cầu dự kiến tăng trưởng khoảng 6-8% trong khi nguồn cung tàu sụt giảm 0,7%. Giá cước thuê tàu chuyến, tàu định hạn và giá tàu cũ có thể tiếp tục tăng trong năm 2024.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây