Cổ phiếu đường sắt bất ngờ trở lại đường đua

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Dự án “khủng” thúc đẩy cổ phiếu ngành “bốc đầu”

Ngày 21/9, tại Hội nghị về giải pháp góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao các đề xuất của doanh nghiệp và giao nhiệm vụ cụ thể cho các dự án trọng điểm, trong đó có dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Đây là dự án có tổng mức đầu tư lên đến 70 tỷ USD, với chiều dài 1.541km, tốc độ tối đa 350km/h, nối liền Hà Nội và TP.HCM, đi qua 20 tỉnh, thành phố. Dự án được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, kết nối giao thông, tạo cú hích cho thị trường bất động sản và du lịch dọc tuyến đường.

Cổ phiếu ngành đường sắt “nổi sóng”

Sự kiện này đã tạo nên “cơn sốt” trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành đường sắt. Hai cổ phiếu HRT và SRT của Vận tải đường sắt Hà Nội và Vận tải đường sắt Sài Gòn đã tăng kịch trần ngay từ đầu phiên 23/9, chứng tỏ sự lạc quan của nhà đầu tư. Cả hai cổ phiếu này đều đã tăng hàng chục % từ đầu năm, đem lại niềm vui lớn cho cổ đông, đặc biệt là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đơn vị đang nắm giữ cổ phần chi phối tại hai doanh nghiệp này.

Hợp tác với Trung Quốc: Cú hích cho ngành đường sắt Việt Nam

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của cổ phiếu ngành đường sắt cũng được thúc đẩy bởi thông tin hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực đường sắt. Thủ tướng đã đề nghị Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (CRRC) của Trung Quốc nghiên cứu hợp tác với VNR và các doanh nghiệp Việt Nam trong sản xuất, chuyển giao công nghệ chế tạo đầu máy, toa xe, đào tạo nhân lực, hỗ trợ về nguồn vốn. Hợp tác này được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực sản xuất, công nghệ và hiệu quả hoạt động của ngành đường sắt Việt Nam, đồng thời thu hút đầu tư và tạo thêm nhiều cơ hội việc làm.

Thực trạng kinh doanh: Vẫn còn nhiều thách thức

Tuy nhiên, cổ phiếu “bốc đầu” trong bối cảnh tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp ngành đường sắt vẫn còn nhiều vấn đề. Báo cáo tài chính quý 2/2024 cho thấy doanh thu của Vận tải đường sắt Sài Gòn tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm hơn 56%. Tương tự, doanh thu của Vận tải đường sắt Hà Nội cũng tăng 24%, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ còn 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính là do chi phí nguyên vật liệu tăng, chi phí phục vụ khách hàng tăng và chi phí lãi vay tăng. Các doanh nghiệp cần phải giải quyết những vấn đề này để đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả và bền vững.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top