Cổ phiếu “gã khổng lồ” ngành Logistic Việt Nam “tím lịm” lên đỉnh lịch sử, vốn hóa lần đầu tiên chạm mức 13.800 tỷ, điều gì đang diễn ra?

Cổ phiếu VTP của Viettel Post tăng mạnh, lập đỉnh lịch sử

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đi ngang, cổ phiếu VTP của Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã có phiên giao dịch ấn tượng vào ngày 12/11. Giá cổ phiếu VTP bất ngờ tăng kịch trần gần 7%, đạt mức 113.400 đồng/cp, lập đỉnh lịch sử mới, vượt qua mức đỉnh cũ 108.700 đồng/cp phiên 8/11. Khối lượng giao dịch đạt gần 1,8 triệu đơn vị.

Từ đầu tháng 10 đến nay, giá cổ phiếu VTP đã tăng mạnh 44%, nâng vốn hóa thị trường lên hơn 13.800 tỷ đồng, tăng thêm hơn 4.200 tỷ đồng.

Động lực tăng giá: Đầu tư vào lĩnh vực Logistics

Đà tăng giá của cổ phiếu VTP được thúc đẩy bởi thông tin Viettel Post công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thông qua chủ trương đầu tư dự án Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn. Dự án này nhằm mục tiêu kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu, dịch vụ kho, vận tải hàng hóa nội địa và thương mại điện tử quốc tế.

Viettel Post sẽ ký hợp đồng thuê công trình, hạ tầng tại Khu trung chuyển thuộc khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn). Đồng thời, công ty sẽ thành lập chi nhánh Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn tại huyện Cao Lộc.

Khu kinh tế Đồng Đăng – Lạng Sơn được quy hoạch là khu kinh tế tổng hợp, trung tâm dịch vụ cửa khẩu và hậu cần logistics quốc gia và quốc tế, là cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Đây là một trong những trung tâm về thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Viettel Post định hướng phát triển mảng Logistics

Theo SSI Research, Viettel Post sẽ đưa Công viên logistics tại Lạng Sơn đi vào hoạt động từ đầu tháng 12/2024, thúc đẩy phát triển logistics thương mại điện tử xuyên biên giới và cửa khẩu thông minh.

Công ty đã công bố kế hoạch dựa trên hoạt động kinh doanh hiện tại để đầu tư thêm vào mảng Logistics và hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối, giúp hoàn thiện mạng lưới logistics và giảm chi phí logistics của Việt Nam.

Viettel Post đang tìm hiểu các cơ hội để đầu tư vào 3 phân khúc chính: dịch vụ logistics B2B cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ trong nước, dịch vụ giao hàng B2C cho thương mại điện tử xuyên biên giới và dịch vụ logistics biên giới thông minh B2B.

Công ty đang trong quá trình đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho các phân khúc mới và có thể bắt đầu triển khai các dịch vụ mới từ năm 2025 trở đi. Do đó, ban lãnh đạo kỳ vọng chi phí vốn đầu tư giai đoạn 2024-2025 sẽ cao hơn những năm trước, vào khoảng 1.000-2.000 tỷ đồng.

Mục tiêu tăng trưởng ấn tượng của Viettel Post

Trong chiến lược 5 năm tới, ban lãnh đạo Viettel Post đặt mục tiêu doanh số tăng gấp 10 lần so với năm 2023, tương đương với mức tăng trưởng 60-65% mỗi năm cho cả hoạt động cốt lõi và lĩnh vực mới. Việc tiên phong về công nghệ logistics tại Việt Nam tạo cho Viettel Post lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Điều này tạo thuận lợi cho Viettel Post thực hiện “Go Global” để mở rộng xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới, đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới. Mới nhất, Viettel đã công bố Nghị quyết HĐQT liên quan tới dự án đầu tư và thành lập Công ty chuyển phát logistics và vận tải xuyên biên giới tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Công ty TNHH Viettel Post Lào có vốn điều lệ 136 tỷ đồng (5,34 triệu USD) do Viettel Post góp 100%. Công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát; dịch vụ kho vận; vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế, thương mại hàng hóa và dịch vụ; thương mại điện tử; xuất nhập khẩu; dịch vụ giao nhận vận tải tại Lào.

Kết quả kinh doanh khả quan

Kết thúc quý 3/2024, Viettel Post ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.430 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Viettel Post báo lãi trước thuế 134 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 107 tỷ đồng, cùng tăng 4,3% so với cùng kỳ. Đây được xem là tín hiệu khả quan đối với Viettel Post khi hai quý trước đó, lợi nhuận của doanh nghiệp đều đi lùi so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Viettel Post ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 15.000 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ, vượt 14% chỉ tiêu cả năm. Do ảnh hưởng từ sự suy giảm trong hai quý đầu năm, lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 252 tỷ đồng, giảm gần 9% so với cùng kỳ. So với chỉ tiêu lợi nhuận cả năm, doanh nghiệp đã thực hiện được 68%.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top