Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu: Cơ hội cho Petrolimex và PV Oil?
Cuối tháng 3/2024, Bộ Công Thương công bố dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP. Dự thảo này nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Thị giá cổ phiếu của hai “ông trùm” bán lẻ xăng dầu lớn nhất Việt Nam, Petrolimex (PLX) và PV Oil (OIL), đã tăng mạnh kể từ giữa tháng 4. PLX tăng khoảng 30% và OIL tăng hơn 50%, đạt mức giá cao nhất trong hơn 2 năm.
Tác động tích cực đến các thương nhân đầu mối
Theo báo cáo của Maybank Investment Bank, dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu được đánh giá sẽ hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp lớn trong ngành, đặc biệt là các thương nhân đầu mối như Petrolimex và PV Oil. Nghị định mới sẽ củng cố lợi thế của thương nhân đầu mối, mang lại nhiều lợi ích về tiềm năng gia tăng thị phần và biên lợi nhuận. Cụ thể, dự thảo vẫn duy trì quy định chỉ các thương nhân đầu mối được phép mua xăng dầu trực tiếp từ nhà máy lọc dầu trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài. Giá bán từ các thương nhân đầu mối này cho các thương nhân phân phối/bán lẻ không được luật hóa và hoàn toàn dựa trên thỏa thuận giữa các bên tham gia. Điều này cho phép thương nhân đầu mối duy trì quyền định đoạt việc phân chia biên lợi nhuận trong chuỗi giá trị.
Thách thức đối với thương nhân phân phối và bán lẻ
Dự thảo Nghị định mới cũng đặt ra các điều kiện chặt chẽ hơn đối với các thương nhân bán lẻ, làm yếu đi vị thế của nhóm này trong chuỗi giá trị so với các thương nhân phân phối và thương nhân đầu mối. Các thương nhân phân phối sẽ phải mua xăng dầu trực tiếp từ thương nhân đầu mối và không còn được phép mua chéo từ các thương nhân phân phối khác. Ngoài ra, dự thảo yêu cầu tăng số ngày dự trữ xăng dầu từ 20 lên 30 ngày, điều này sẽ làm tăng chi phí kinh doanh, nhưng không ảnh hưởng đến tương quan lợi thế cạnh tranh của các thương nhân đầu mối trong toàn bộ chuỗi giá trị.
Lợi thế của Petrolimex
Báo cáo của ACBS cũng cho rằng, dự thảo sửa đổi Nghị định 80/2023 mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, đặc biệt là Petrolimex về dài hạn. Các lợi thế này bao gồm: (1) Thương nhân phân phối không được mua hàng của nhau, chỉ được nhập hàng từ đầu mối giúp giảm chi phí trong khâu trung gian; (2) Tăng thêm các điều kiện để trở thành thương nhân đầu mối; (3) Thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu được quyền quyết định giá bán nhưng không cao hơn mức giá mà công thức giá quy định; (4) Tổng chi phí kinh doanh và Lợi nhuận định mức tối đa trong dự thảo cao hơn mức hiện tại. Với những lợi thế như kho chứa xăng dầu lớn nhất, vị trí cây xăng thuận lợi và thương hiệu, Petrolimex sẽ cạnh tranh tốt hơn các đối thủ khác.
Thị trường xăng dầu Việt Nam: Petrolimex dẫn đầu
Thị trường xăng dầu Việt Nam hiện có hơn 17.000 cửa hàng bán lẻ, cung cấp hàng chục triệu tấn sản phẩm cho người tiêu dùng mỗi năm. Khoảng gần 70% thị phần xăng dầu dựa trên doanh thu nội địa hiện nằm trong tay “bộ đôi” Petrolimex và PV Oil. Petrolimex dẫn đầu với thị phần 50% cùng 5.500 cửa hàng trên toàn quốc. PV Oil xếp thứ 2 với thị phần 18% cùng 700 cửa hàng trực thuộc. Trong quý đầu năm 2024, tổng doanh thu của Petrolimex và PV Oil lên đến gần 105.000 tỷ đồng, cao nhất kể từ quý 2/2022. Bình quân mỗi ngày hai nhà bán lẻ xăng dầu này thu về 1.150 tỷ đồng.
Kết luận
Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn, giảm sự can thiệp của Nhà nước và mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp đầu mối. Các thương nhân đầu mối như Petrolimex và PV Oil sẽ có nhiều cơ hội để gia tăng thị phần và lợi nhuận. Tuy nhiên, dự thảo vẫn đang trong giai đoạn thảo luận và có thể có những thay đổi trước khi được ban hành chính thức.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây