Cổ phiếu tăng dựng đứng lên đỉnh 22 tháng trước thềm họp ĐHĐCĐ bất thường, “gã khổng lồ” ngành logistics trở lại “câu lạc bộ” vốn hoá tỷ USD

Cổ phiếu MVN tăng vọt sau thông báo ĐHĐCĐ bất thường

Sau một thời gian giao dịch trầm lắng, cổ phiếu MVN của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) đã bất ngờ tăng dựng đứng. Trong 4 phiên giao dịch gần đây, giá cổ phiếu đã tăng 40% lên mức 26.200 đồng/cp, mức cao nhất trong vòng 22 tháng. Vốn hóa thị trường của MVN cũng tăng thêm 9.200 tỷ đồng lên mức 31.400 tỷ đồng, đưa MVN trở lại câu lạc bộ tỷ USD vốn hóa trên sàn chứng khoán.

Động lực tăng giá: ĐHĐCĐ bất thường và giá cước vận tải tăng mạnh

Đà tăng giá của cổ phiếu MVN diễn ra ngay sau khi VIMC công bố thông tin về ĐHĐCĐ bất thường năm 2024. Ngày đăng ký cuối cùng là 26/6 và Đại hội sẽ được tổ chức trực tiếp vào ngày 22/7. Nội dung chính của cuộc họp là phê duyệt bổ sung ngành nghề kinh doanh, sửa đổi, bổ sung nội dung điều lệ của doanh nghiệp và các nội dung khác. Ngoài ra, giá cước vận tải biển đang tăng “phi mã” trong thời gian gần đây cũng là một động lực hỗ trợ tích cực cho cổ phiếu MVN. Giá vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển đi châu Âu và Mỹ đang tăng mạnh, chỉ số container thế giới đã đạt 4.716 USD/container 40 feet, tương đương mức tăng 73% trong một tháng và 181% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia dự báo giá cước vận tải có thể tiếp tục tăng do xung đột khu vực Biển Đỏ chưa hạ nhiệt, nhu cầu hàng hóa phục hồi và tình trạng thiếu container tại các cảng xuất lớn gây áp lực lên giá cước.

VIMC: “Ông lớn” ngành hàng hải Việt Nam

VIMC (tên cũ là Vinalines) được thành lập vào năm 1995 với sứ mệnh là doanh nghiệp nòng cốt, chủ lực của ngành hàng hải Việt Nam. Công ty định hướng phát triển kinh doanh 3 lĩnh vực chính: vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Trong đó, lĩnh vực cảng biển, đặc biệt là vận tải container đóng vai trò cốt lõi. VIMC là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước và đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hàng hóa cho nền kinh tế. Đội tàu của VIMC hiện chiếm 25% tổng dung tích đội tàu trong cả nước, bao gồm những tàu hàng rời cỡ lớn đến 73.000 DWT. Hàng năm, VIMC vận chuyển 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam, góp phần thúc đẩy giao thương của Việt Nam với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Công ty hiện có 34 doanh nghiệp thành viên, trong đó sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm khoảng 30% tổng số m cầu bến quốc gia). Một số cảng trọng điểm của Việt Nam như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn đều thuộc hệ thống của VIMC.

Kết quả kinh doanh năm 2023 và kế hoạch năm 2024

Trong năm 2023, sản lượng vận tải biển của VIMC ước đạt 20,6 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 113,5 triệu tấn. Doanh thu ghi nhận đạt 17.964 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 2.084 tỷ đồng, đều suy giảm so với cùng kỳ. Năm 2024, VIMC dự kiến sản lượng vận tải biển giảm 24% xuống 15,9 triệu tấn, song sản lượng hàng thông qua cảng dự kiến tăng 8% lên 123,6 triệu tấn. Doanh thu hợp nhất dự kiến giảm nhẹ 4% xuống 13.447 tỷ đồng, nguyên nhân chính đến từ việc khối vận tải biển suy giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 2.736 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ nhờ lợi nhuận công ty mẹ tăng từ việc đánh giá lại tài sản góp vốn thành lập VIMC Lines khoảng 452 tỷ đồng.

Kế hoạch đầu tư và phát triển của VIMC

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, VIMC thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu, giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của Nhà nước tại VIMC xuống 65% vốn điều lệ. Công ty dự kiến đầu tư mạnh vào hệ thống cảng biển nước sâu, phát triển đội tàu container và các cơ sở hạ tầng logistics với tổng mức đầu tư khoảng 43.196 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2021-2025, VIMC sẽ thực hiện thanh lý 24 tàu với tổng trọng tải khoảng 617.000 tấn; đầu tư 4 tàu container từ 1.700-2.200 Teus và 8 tàu hàng khô trọng tải đến 60.000 tấn. Dự kiến năm 2025, đội tàu của VIMC có tổng số 40 tàu, tổng trọng tải khoảng 1,2 triệu tấn trong đó đội tàu container đạt trọng tải khoảng 200.000 tấn (13.000-16.000Teus), tương đương 30% trọng tải đội tàu container Việt Nam.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top