Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Hợp tác Chiến lược với Tập đoàn MSC
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã và đang đẩy mạnh đầu tư, hợp tác để phát triển hệ thống cảng biển nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế. VIMC đã ký kết các thỏa thuận hợp tác chiến lược với Mediterranean Shipping Company S.A (MSC), tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới, nhằm nâng cao năng lực logistics và kết nối hàng hóa Việt Nam với thị trường quốc tế.
Liên doanh Khai thác Cảng Hải Phòng
Trong khuôn khổ chuyến thăm trụ sở MSC tại Geneva, Thụy Sĩ, Cảng Hải Phòng, doanh nghiệp thành viên của VIMC, đã ký kết thành lập liên doanh khai thác cảng với Công ty Terminal Investment Limited (TIL), công ty con chuyên về khai thác và đầu tư cảng container của MSC. Liên doanh sẽ khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Điều này đánh dấu sự hợp tác chiến lược giữa VIMC và MSC, góp phần tạo ra bước đột phá trong phát triển cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam.
Dự án Cảng Cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện
Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container quốc tế số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng. Dự án bao gồm hai bến chính dài 750m, 1 bến sà lan dài 150m, hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 8000 – 14.000 TEU, tương đương 100.000 – 160.000 DWT, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 7/2022 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, trở thành một điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu trong khu vực và trên thế giới.
Phát triển Cảng Trung chuyển Quốc tế Cần Giờ
VIMC và MSC cũng đang tích cực phối hợp để thành lập liên doanh đầu tư và xây dựng dự án Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ. Dự án này được đánh giá là có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực. Khi hoàn thành, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Kết luận
Sự hợp tác chiến lược giữa VIMC và MSC là minh chứng cho sự vươn tầm ra thế giới của VIMC trong lĩnh vực hàng hải. Các dự án hợp tác này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển ngành hàng hải Việt Nam mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây